Thứ Sáu | 23/11/2012 09:45

Ông Monti không thể tranh cử nhiệm kỳ 2 chức thủ tướng Italia

Thủ tướng Italia Mario Monti không thể trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử quốc hội năm tới do ông là thượng nghị sĩ trọn đời.
Tổng thống Italia Giorgio Napolitano cho biết ông Monti đã được phong chức thượng nghị sĩ trọn đời căn cứ vào những đóng góp của ông trong các lĩnh vực khoa học và xã hội vào năm ngoái ngay trước khi ông trở thành thủ tướng. Điều này có nghĩa là ông không thể trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 4 năm sau.

Tuy nhiên, ông Monti có thể tham gia vào việc hình thành chính phủ Italia sau cuộc bầu cử, tổng thống Giorgio Napolitano trong một bài phát biểu trên truyền hình cho biết.

Tháng 11/2011, ông Monti được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ kỹ trị ở Italia vào thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy nợ công của nước này lên các mức cao nguy hiểm, đòi hỏi Roma phải yêu cầu cứu trợ tài chính từ các nước thuộc khu vực đồng euro khác. Nhiệm kỳ của chính phủ Monti sẽ kết thúc vào tháng 3 năm sau.

Chính phủ của ông Monti đã được tín nhiệm rộng rãi nhờ khôi phục được uy tín quốc tế của Italia sau vụ bê bối về trốn thuế của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi.

Hiện vẫn có nhiều người kêu gọi ông Monti tiếp tục giữ chức thủ tướng Italia nhiệm kỳ 2 sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, ông Monti đã nhiều lần cho biết ông không muốn ở lại làm thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4/2013 tới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện