Thứ Tư | 29/08/2012 06:28

Ông Mitt Romney chính thức được đề cử ứng viên tổng thống Mỹ

Đảng Cộng hòa Mỹ hôm qua 28/8 chính thức đề cử cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney làm ứng viên tổng thống.
Tại đại hội đảng Cộng Hòa tại thành phố Tampa của bang Florida, New Jersey đã đặt ông Mitt Romney lên vị trí đầu tiên, chính thức trở thành đại diện của đảng tranh cử tổng thống với ông Barack Obama. Theo kế hoạch, ông Mitt Romney sẽ chấp nhận đề cử của đảng bằng một bài phát biểu vào tối ngày 30/8.

Kể từ sau khi đối thủ hàng đầu của Romney, Rick Santorum bỏ cuộc tháng 4, Romney trở thành ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng Hòa. Sau đó, một đối thủ khác, Newt Gingrich, cựu phát ngôn viên Nhà Trắng cũng từ bỏ cuộc chạy đua đầu tháng 5, và đối thủ cuối cùng, đại biểu Ron Paul cũng tuyên bố không tích cực tranh cử nữa.

Sau khi chấp nhận đề cử, Romney sẽ trở thành ứng cử viên tôn giáo Mormon đầu tiên chiến thắng để trở thành người đại diện của một chính đảng. Ông cũng là ứng cử viên tổng thống thứ 3 đến từ bang Massachusetts trong 1/4 thế kỷ qua, nối tiếp hai ứng cử viên đảng Dân chủ Michael Dukakis năm 1988 và John Kerry năm 2004.

Trước đó, vào ngày 11/8, ông Mitt Romney đã chọn hạ nghị sĩ Paul Ryan, chủ tịch ủy ban ngân sách hạ viện làm liên danh phó tổng thống với đối thủ là ông Joe Biden của đảng Dân chủ.

Ông Romney đã kiếm được nhiều triệu USD trong cương vị giám đốc điều hành của Bain Capital, một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới. Ông đã giúp cứu nguy Thế vận hội Mùa Đông năm 2002 tại Salt Lake City khỏi tình trạng khủng hoảng tài chính, và phục vụ nhiệm kỳ thống đốc tại bang Massachusets.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông chủ yếu tập trung vào nền kinh tế đang suy yếu của Mỹ với cam kết sẽ giảm thuế, cắt giảm chi tiêu chính phủ, giảm thâm hụt ngân sách và thay đổi đạo luật về chăm sóc sức khỏe của đương kim tổng thống Obama.

Về chính sách đối ngoại, ông Romney chỉ trích rằng Tổng Thống Obama đã phương hại tới quan hệ với đồng minh lâu đời Israel và không đủ cứng rắn với Iran, Trung Quốc và Nga.

Theo khảo sát, hiện nay kinh tế và việc làm vẫn là vấn đề quan trọng nhất chi phối lá phiếu bầu cử năm 2012 của cử tri Mỹ.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện