Thứ Sáu | 15/03/2013 14:00

Ông Kuroda chính thức trở thành thống đốc BOJ

Đây được coi là tín hiệu đáng mừng, đồng thời báo trước Nhật Bản sẽ tiếp tục kích thích tiền tệ hơn nữa trong thời gian tới.
Theo hãng tin Reuters, quốc hội Nhật Bản hôm nay 15/3 đã phê chuẩn cựu chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda trở thành thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ). Ngoài ra, hai ông Kikuo Iwata và Hiroshi Nakaso cũng được phê chuẩn vào 2 vị trí phó thống đốc BOJ.

Trước đó, bộ ba lãnh đạo mới của BOJ đã vượt qua cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, nơi đảng cầm quyền của thủ tướng Shinzo Abe nắm đa số ghế. Trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, ông Kuroda nhận được 186 phiếu thuận, 34 phiếu chống, trong khi 2 ông Iwata và Nakaso cũng nhận được số phiếu ủng hộ lần lượt là 124 và 199 phiếu.

Với việc ông Kuroda chính thức trở thành thống đốc mới của BOJ, nhiều người hy vọng Nhật Bản sẽ tăng cường kích thích kinh tế hơn nữa trong thời gian sắp tới. Ông Kuroda, 68 tuổi, là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất kế hoạch kích thích kinh tế liên tục của ông Abe.

Trong khi đó, 2 ông Iwata và Nakaso cũng là những người đồng thuận với kế hoạch tăng cường chi tiêu để phục hồi tăng trưởng kinh tế của Nội các Nhật Bản.

Hiện tại, mọi sự chú ý của thị trường đang đổ dồn vào cuộc họp đầu tiên của BOJ dưới sự lãnh đạo của ông Kuroda.

Trước đó, ông Kuroda từng cam kết sẽ hành động nhanh chóng và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt mục tiêu lạm phát 2% mà chính phủ Nhật Bản đề ra.

Các nhà đầu tư suy đoán nhiều khả năng ông Kuroda sẽ triệu tập một cuộc họp sớm, trước thời điểm diễn ra phiên họp xem xét chính sách tiền tệ của BOJ, dự kiến diễn ra vào ngày 3-4/4.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện