Thứ Sáu | 03/08/2012 07:03

Ông Kim Jong-un tiếp xúc ngoại giao đầu tiên với quan chức Trung Quốc

Hôm qua 2/8, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp quan chức cấp cao Trung Quốc nhằm thảo luận về mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh.
Chủ tịch Kim Jong-un đã được phái đoàn cấp cao Trung Quốc, dẫn đầu bởi Wang Jiarui, trưởng bộ phận quốc tế của đảng cộng sản tiếp đón tại Bình Nhưỡng, Tân Hoa xã và hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin. Đây là hoạt động ngoại giao đầu tiên với Trung Quốc của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền.

Ông Kim Jong-un cho biết Triều Tiên muốn hợp tác với Bắc Kinh để thắt chặt nâng quan hệ đồng minh, vốn đã được các nhà lãnh đạo tiền bối của cả 2 nước "thiết lập và nuôi dưỡng" lên một "cấp độ cao hơn".

Triều Tiên sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hữu nghị với các quốc gia đã được thiết lập dưới thời cố chủ tịch Kim Jong-Il và đưa mối quan hệ đồng minh đi vào chiều sâu, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói thêm.

Đáp lại, ông Wang cũng cho biết Bắc Kinh "sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao, tăng cường trao đổi giữa các đảng và thúc đẩy hợp tác thực chất".

Ông Kim nhấn mạnh mục tiêu của Triều Tiên là "phát triển kinh tế và cải thiện đời sống để người dân có thể được sống một cuộc sống hạnh phúc, văn minh".

Tuy nhiên, 2 bên không bàn về viện trợ nhân đạo để đối phó với cơn bão gây thiệt hại nặng nề gần đây của Triều Tiên. Theo báo cáo của Bình Nhưỡng, đã có 31 người chết do lở đất và sét đánh trong 2 ngày 27 và 28/7.

Trung Quốc, đồng minh duy nhất đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư tại quốc gia này.

Sự phụ thuộc của Bình Nhưỡng vào Bắc Kinh ngày càng tăng do các biện pháp trừng phạt của quốc tế nhằm vào chương trình hạt nhân và tên lửa đã hạn chế sự tiếp cận của Triều Tiên đối với các nguồn tín dụng bên ngoài.

Trong những năm cuối đời, cố chủ tịch Kim Jong-il thường xuyên đến thăm Trung Quốc, nhà viện trợ nhân đạo lớn nhất cho Triều Tiên.

Các nhà quan sát dự kiến lãnh đạo Kim Jong-un cũng sẽ thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình tới Trung Quốc.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện