Chủ Nhật | 16/12/2012 10:31

Ông John Kerry sẽ trở thành ngoại trưởng Mỹ

Tổng thống Barack Obama đã quyết định đề cử thượng nghị sĩ bang Massachusetts John Kerry giữ chức ngoại trưởng Mỹ.
Thông tin này được các hãng tin lớn của Mỹ như CNN và ABC đồng loạt đăng tải vào hôm qua 15/12.

Một số nguồn tin cho biết việc đề cử ông John Kerry hiện chưa được công bố do nhiều lý do, bao gồm cả sự cần thiết để hoàn tất thủ tục và lễ quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát trường học ở Newtown, Connecticut.

Trong khi đó, CNN trích lời một thành viên đảng Dân chủ giấu tên cho biết việc đề cử có thể được công bố vào đầu tuần tới.

Ông John Kerry, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2004 hiện là chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện sẽ thay thế ngoại trưởng Hillary Clinton nếu được thượng viện phê chuẩn.

Ông Kerry từng phục vụ tại chiến tranh Việt Nam, đồng thời có kiến thức về ngân sách cùng nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao.

Trước đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice được coi là ứng viên sáng giá cho ghế ngoại trưởng Mỹ kể từ khi bà Hillary Clinton tuyên bố từ chức trong nhiệm kỳ sắp tới. Tuy nhiên, ngày 13/12, bà đã bất ngờ xin rút tên khỏi danh sách ứng viên ngoại trưởng Mỹ.

Bà Rice chịu sức ép vì những tuyên bố gây tranh cãi về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya hôm 11/9, khiến đại sứ Mỹ tại nước này cùng ba công dân Mỹ thiệt mạng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện