Ảnh: CNBC

 
Vũ Hạo Thứ Ba | 11/02/2020 21:36

Ông Jerome Powell: FED đang theo dõi sát sao tác động từ virus corona đến Trung Quốc và thế giới

Mối đe dọa mới từ virus corona xuất hiện ngay khi bất ổn về thương mại vừa lắng xuống.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang theo dõi sát sao virus corona, tác động của nó đến Trung Quốc và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, Chủ tịch Jerome Powell cho biết trong ngày thứ Ba (11/02).

Trong buổi điều trần bán niên trước Quốc hội Mỹ, ông Powell cho biết mối đe dọa mới từ virus corona xuất hiện ngay khi bất ổn về thương mại vừa lắng xuống. Dù vậy, kinh tế Mỹ vẫn “kiên cường” trước những cơn gió ngược trên toàn cầu.

Bất chấp mối đe dọa mới từ virus corona, ông cho biết chính sách của FED đang trong vị thế tốt sau một chuỗi cắt giảm lãi suất trong năm 2019.

“Miễn là thông tin sắp tới về nền kinh tế vẫn còn khớp với triển vọng này thì lập trường chính sách tiền tệ hiện tại vẫn sẽ hợp lý”, ông nói.

Dù vậy, ông có nhấn mạnh đến một số hiểu lầm cho rằng lãi suất đang ở mức quá thấp không chỉ với FED mà còn ở các ngân hàng trung ương khác trên thế giới. Trong năm 2019, FED đã tổ chức hàng loạt buổi điều trần công khai để bàn luận về các phương án chính sách trong tương lai, nhất là về cách đối phó với suy thoái kinh tế.

“Môi trường lãi suất thấp hiện tại có thể hạn chế khả năng giảm lãi suất chính sách để hỗ trợ nền kinh tế khi đối mặt với suy thoái”, ông nói.

Các nhận định của ông Powell cũng tóm tắt lại báo cáo bán niên dài 61 trang của Fed mà các nhà làm luật đã nhận được trong ngày thứ Sáu (07/02). Ông chia sẻ nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ở mức vừa phải và lưu ý các yếu tố cơ bản hỗ trợ cho chi tiêu của hộ gia đình vẫn còn “vững chắc”.

Thị trường chứng khoán dường như không phản ứng quá nhiều với những nhận định của Fed khi chúng tương tự với những thông điệp từ ông Powell và các đồng nghiệp trong vài tháng qua.

 “Lãi suất sẽ không được nâng lên dưới thời của ông Powell nếu không có áp lực lạm phát cao hơn và đây là giai điệu hấp dẫn đối với ‘đôi tai’ của thị trường chứng khoán”, Chris Rupkey, Trưởng bộ phận kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank, nhận định.

Thị trường việc làm và ngân sách Mỹ

Chủ tịch FED cũng nêu bật đà tăng mạnh trên thị trường việc làm, ông chỉ ra một lượng lớn vị trí mới được mở ra và cho biết các công ty sẵn sàng tuyển dụng những người lao động có ít kỹ năng hơn và đào tạo cho họ.

“Kết quả là lợi ích của thị trường lao động mạnh đã được chia sẻ ra rộng hơn”, ông Powell nhận định. “Những người sống và làm việc trong những cộng đồng có thu nhập thấp và trung bình đang tìm kiếm những cơ hội mới”.

Tuy vậy, ông Powell cũng đề cập tới hai thách thức của nền kinh tế Mỹ trong dài hạn: Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp và mức tăng trưởng năng suất yếu. Ông cũng đề cập đến ngân sách liên bang, cho rằng các nhà làm luật nên xử lý lượng thâm hụt ngân sách và nợ quốc gia ngày càng tăng trong lúc nền kinh tế đang mạnh để từ đó cung cấp đủ “đạn dược” để đối phó với đợt suy thoái kế tiếp.

Bên cạnh cách tiếp cận chờ đợi và theo dõi về lãi suất, FED cũng tiếp tục bơm thanh khoản hàng ngày vào hoạt động cho vay qua đêm hoặc thị trường repo – tại đây, các ngân hàng nhận được nguồn tài trợ ngắn hạn. Các quan chức cho biết các nghiệp vụ này sẽ kéo dài đến quý 2/2020 khi Fed tiếp tục điều chỉnh lượng dự trữ để các ngân hàng hoạt động một cách thoải mái.

Trong bài phát biểu, ông Powell gọi việc sử dụng nghiệp vụ repo là một biện pháp kỹ thuật chứ không phải là một sự thay đổi trong chính sách tiền tệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây áp lực lên FED, kêu gọi họ tiếp tục hạ lãi suất. Tuy vậy, FED vẫn tỏ ra bất đồng, cho rằng cần phải xảy ra chuyện gì đó to lớn mới có thể khiến họ đưa ra động thái chính sách.

Hiện tại thị trường đang mong chờ FED nới lỏng chính sách thêm, trong đó thị trường dự báo có 1 đợt hạ lãi suất vào tháng 9/2020. Chưa hết, có 46% xác suất hạ lãi suất trong tháng 12/2020.

Nguồn CNBC