Thứ Tư | 27/02/2013 06:38

Ông Hagel chính thức trở thành bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Thượng viện Mỹ hôm qua 26/2 xác nhận ông Chuck Hagel sẽ là bộ trưởng quốc phòng mới của tổng thống Obama, chấm dứt cuộc tranh luận kéo dài nhiều tuần.
Hôm qua, với 58 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức chấp nhận cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel sẽ là người đứng đầu của Lầu Năm góc trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Trong cuộc bỏ phiếu hôm qua, chỉ có 4 thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu chấp nhận bổ nhiệm ông Hagel vào vị trí bộ trưởng quốc phòng, trong khi đa số các phiếu thuận còn lại đến từ đảng Dân chủ và các thành viên độc lập khác, hãng tin Reuters cho biết.

Cuộc bỏ phiếu hôm qua cũng chính thức chấm dứt tranh cãi kéo dài nhiều tuần liên tiếp giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về vị trí người đứng đầu Lầu Năm góc. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch, đảng Cộng hòa sử dụng quyền hạn của mình trong quốc hội để cản trở việc bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng.

Việc bổ nhiệm ông Hagel cũng được coi là chiến thắng cho chính quyền tổng thống Barack Obama trong cuộc tranh luận không dứt với đảng Cộng hòa về cách thức bổ nhiệm các nhân vật quan trọng, cũng như cách thức điều hành đất nước.

Đảng Cộng hòa đã phản đối kịch liệt ý tưởng đưa ông Chuck Hagel, cựu chiến binh Mỹ tại chiến tranh Việt Nam, lên vị trí lãnh đạo quốc phòng. Ông Hagel cũng là người từng phản đối gay gắt cách thức xử lý của cựu tổng thống George W. Bush về cuộc chiến Iraq.

Đảng Cộng hòa cũng lo ngại ông Hagel có thể sẽ trở thành đồng minh tin cậy của ông Obama trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu quốc phòng Mỹ để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Bộ trưởng quốc phòng sắp mãn nhiệm Leon Panetta cho biết ông Hagel sẽ tuyên thệ nhậm chức vào sáng hôm nay 26/2.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện