Fortune

 
Bình An Thứ Bảy | 28/10/2017 08:13

Ông chủ Amazon trở thành người giàu nhất thế giới

Nhà sáng lập và CEO của gã khổng lồ bán lẻ đã bổ sung 10,4 tỷ USD vào tài sản ròng khi cổ phiếu của Amazon tăng 13% vào ngày 27.10

Sự tăng mạnh của cổ phiếu Amazon đã giúp Jeff Bezos đứng đầu chỉ số tỷ phú Bloomberg, vượt qua Bill Gates, người đã giữ vị trí người giàu nhất thế giới trong hơn 4 năm qua.

Nhà sáng lập và CEO của gã khổng lồ bán lẻ đã bổ sung 10,4 tỷ USD vào tài sản ròng của mình khi cổ phiếu của Amazon tăng 13%, mức cao nhất trong 2 năm rưỡi, một ngày sau khi công ty báo cáo lợi nhuận và doanh thu quý vượt dự báo của các nhà phân tích. Trước đó, Bezos đã có lúc vượt qua Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, vào ngày 27 .7, nhưng vì cổ phiếu Amazon ngày hôm đó lại giảm điểm, khiến Bezos rơi xuống vị trí thứ 2.

Ong chu Amazon tro thanh nguoi giau nhat the gioi
Biểu đồ so sánh gái trị tài sản ròng của Bezos (màu trắng) và của Bill Gates (màu xanh dương). Ảnh: Bloomberg

Vào lúc đóng cửa thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Sáu (27.10), tài sản của Bezos đạt mức 93,8 tỷ USD, cao hơn 5,5 tỉ USD so với Bill Gates trong chỉ số tỷ phú Bloomberg, một bảng xếp hạng hàng ngày của 500 người giàu nhất thế giới. Gates, 61 tuổi, đã là người giàu nhất thế giới từ năm 2013.

Amazon đã đạt lợi nhuận 256 triệu USD trong quý III, tăng so với 252 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 10 liên tiếp Amazon có lợi nhuận.

Từ đầu năm, tài sản của Bezos đã tăng 28,5 tỷ USD. 93% tài sản của Bezos có liên quan tới cổ phiếu, ngoài ra còn có nhiều khoản đầu tư sinh lời cao vào các công ty như Blue Origin (3 tỷ USD) và Washington Post (250 triệu USD). Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Amazon tăng tới 36%.

Cổ phiếu Amazon lập kỷ lục nhờ tiếp tục củng cố vị thế thống trị trong mảng bán lẻ và mảng điện toán đám mây bùng nổ. Mảng kinh doanh điện toán đám mây bùng nổ cùng với những bước tiến lớn vào mảng truyền thông và quảng cáo được cho là nhân tố đẩy giá cổ phiếu của Amazon lên mức kỷ lục.

Ong chu Amazon tro thanh nguoi giau nhat the gioi
 



Mảng điện toán đám mây Amazon Web Services của Amazon đang sinh lời và tăng trưởng nhanh chóng. Theo Hãng Tư vấn nghiên cứu Gartner, các doanh nghiệp trên thế giới sẽ chi khoảng 246,8 tỷ USD cho Amazon và các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong năm 2017, tăng 18% so với năm ngoái.

Hiện giá trị vốn hóa của hãng thương mại điện tử này là 491 tỷ USD, gấp đôi đối thủ Wal-mart (231 tỷ USD), đứng thứ 4 thế giới sau Microsoft (572 tỷ USD), Alphabet (678 tỷ USD) và Apple (779 tỷ USD), theo số liệu của Google Finance.

Tài sản của Bezos đã tăng 28,5 tỷ USD trong năm nay. Tài sản của Bill Gates đã tăng 6,3 tỷ USD từ đầu năm, ngay cả sau khi ông quyên tặng số cổ phiếu Microsoft trị giá 4,6 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates vào tháng 8. Trong khi đó, Gates có thêm 6,3 tỷ USD, dù đã quyên góp 4,6 tỷ USD cổ phiếu Microsoft cho Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation hồi tháng 8.

Tính từ năm 1996, đồng sáng lập Microsoft đã cho đi gần 700 triệu cổ phiếu Microsoft, 2,9 tỷ USD tiền mặt và nhiều tài sản khác. Ước tính Gates sẽ có khoảng 150 tỷ USD nếu không làm từ thiện.

Nguồn Bloomberg