Thứ Ba | 24/11/2015 11:18

Ông chủ Alibaba sắp mua cổ phần tờ South China Morning Post

Jack Ma, người sáng lập Alibaba Group, đang đàm phán để mua lại cổ phần của nhà xuất bản đứng sau tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post).

Thương vụ này sẽ đưa Jack Ma trở thành người mới nhất trong danh sách các tỷ phú ngành internet theo đuổi tham vọng hồi sinh một tờ báo truyền thống.

Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, các cuộc thảo luận đã đạt được tiến bộ đáng kể và lễ ký kết sẽ sớm được thông báo. Mọi chi tiết tài chính của thương vụ vẫn được tiết lộ.

Từng là một trong những tờ báo có lợi nhuận cao nhất thế giới, South China Morning Post (SCMP) cũng không tránh khỏi số phận tương tự các ông lớn khác khi lợi nhuận và số lượng phát hành liên tục sụt giảm khi độc giả chuyển sang đọc báo điện tử.

Ong chu Alibaba sap mua co phan to South China Morning Post

Cơ cấu cổ phần của tờ báo tiếng Anh phát hành tại Hong Kong này hầu như không thay đổi kể từ khi tỷ phú Rupert Murdoch bán phần lớn cổ phần cho tỷ phú Malaysia Robert Kuok năm 1993.

Giáo sự o Shih-hung tại Khoa Truyền thông của Đại học Quốc gia Chung Cheng, Đài Loan, cho biết, ngày càng có nhiều hơn các tỷ phú Trung Quốc, kể cả Jack Ma, quan tâm đến lĩnh vực truyền thông. Hong Kong đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài của Jack Ma.

Tỷ phú sáng lập Alibaba đang đi theo con đường của ông chủ Amazon.com Jeff Bezos - người đã mua lại tờ Washington Post năm 2013. Rất nhiều ông trùm ngành internet đã thâu tóm các tờ báo vào thời điểm ngành báo in gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các tờ báo điện tử trong lĩnh vực quảng cáo. Chris Hughes, một trong những người sáng lập Facebook, năm 2012 cũng đã mua phần lớn cổ phần của tạp chí New Republic.

SCMP Group, sau 3 năm liên tiếp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm, đã bị ngừng giao dịch kể từ tháng 2/2013 sau khi công ty không thể đạt được yêu cầu có ít nhất 25% cổ phần do cổ đông thiểu số nắm giữ.

Bên cạnh tờ báo in 112 tuổi, Tập đoàn SCMP Group còn hoạt động trong nhiều mảng khác từ tuyển dụng cho tới tạp chí và in ấn.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg