Thứ Tư | 09/01/2013 08:01

Ông Chavez hoãn nhậm chức tổng thống do quá yếu

Chính phủ Venezuela cho biết tổng thống Hugo Chavez sẽ không tham dự lễ nhậm chức tuần này do phải tiếp tục điều trị tại bệnh viện.
Sau nhiều lời đồn đoán, phó tổng thống Nicolas Maduro đã chính thức gửi thư cho chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello hôm qua 8/1, trong đó cho biết quá trình điều trị của ông Chavaz có thể kéo dài vượt quá ngày 10/1 theo yêu cầu của bác sĩ. Do đó, ông Chavez sẽ không thể tham dự lễ nhậm chức dự kiến diễn ra vào ngày mai 10/1.

Ông Maduro cũng cho biết ông Chavez đang cân nhắc thay đổi một điều khoản trong hiến pháp cho phép ông tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án tối cao Venezuela vào ngày sau đó. Trong khi đó, ông Cabello xác nhận đã nhận được yêu cầu của ông Chavez trong một phiên họp của hội đồng lập pháp.

Hiến pháp Venezuela quy định rằng tổng thống mới nhậm chức sẽ phải tuyên thệ trước các nhà lập pháp quốc hội vào ngày 10/1, nhưng thêm rằng tổng thống có thể tuyên thệ trước tòa án tối cao nếu không thể xuất hiện trước quốc hội. Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles cho biết nhiệm kỳ hiện tại của ông Chavez sẽ kết thúc vào ngày mai, đồng thời thúc ép Tòa án tối cao thực hiện lễ nhậm chức nhanh chóng.

Tổng thống Venezuela vừa trải qua ca phẫu thuật ung thư lần thứ 4 tại Cuba hồi cuối tháng trước và chưa hề xuất hiện trước công chúng trong vòng 1 tháng qua.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện