Thứ Năm | 24/10/2013 16:36

Ông Berlusconi bị xét xử về cáo buộc hối lộ đối thủ

Cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi tiếp tục bị giáng một đòn nặng khi Tòa án thành phố Napoli quyết định xét xử ông về tội hối lộ.
Theo dự kiến, phiên tòa này sẽ bắt đầu ngày 11/2/2014.

Berlusconi, năm nay 77 tuổi, bị cáo buộc đã thông qua một cộng sự làm trung gian để hối lộ mộtthượng nghị sỹ phe trung tả nhằm thuyết phục ông này không ủng hộ chính phủ của thủ tướng RomanoProdi vào năm 2008. Nội các của ông Prodi đã bị đổ sau khi mất sự ủng hộ của nhiều thượng nghị sỹtrong liên minh, dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử mà Berlusconi giành thắng lợi và trở lại chínhtrường.

Trước cơ quan điều tra, viên thượng nghị sỹ này khai đã nhận ba triệu euro từ người trung gian củaBerlusconi. Các công tố viên cũng tố cáo người cộng sự này cũng đã tìm cách hối lộ một số thượngnghị sỹ khác.

Trước đó, hôm 21/10, tòa án phúc thẩm Milan cũng đã tuyên cấm Berlusconi tham gia các hoạt độngchính trị trong vòng hai năm do những gian lận thuế trong các hoạt động kinh doanh ở tập đoànMediaset mà ông sở hữu.

Quyết định mở phiên tòa hối lộ này đến vào thời điểm hết sức khó khăn của Berlusconi, khi tỷ phútruyền thông kiêm chính trị gia này đang đối mặt với một loạt các phiên tòa khác, trong đó có phiêntòa xét xử ông quan hệ với gái vị thành niên và lạm dụng quyền lực để che giấu vụ này.

Lãnh tụ phetrung hữu này có nguy cơ bị truất quyền miễn trừ truy tố, bị gạt khỏi Thượng viện và có thể sẽ phảithực hiện một năm lao động công ích vì tội gian lận và trốn thuế, hình phạt đầu tiên mà ông phảichịu trong 20 năm đương đầu với các phiên tòa khác nhau liên quan đến các hoạt động kinh doanh,chính trị và đời sống riêng tư.

Theo đánh giá của báo chí Italy, canh bạc cuối cùng của Berlusconi là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ông ởThượng viện, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới. Luật pháp Italy quy định cuộc bỏ phiếu này sẽ diễnra bí mật. Tuy nhiên, nhiều nghị sỹ cánh tả và phong trào "Năm sao" chiếm số đông trong chính phủlo ngại rằng, việc bỏ phiếu bí mật sẽ tạo điều kiện để Berlusconi thuyết phục được Thượng viện chophép ông tiếp tục giữ ghế thượng nghị sỹ. Điều đó có thể giúp người đã ba lần là Thủ tướng Italynày thoát khỏi các phiên tòa sau đó.

Hiện tại, những cuộc tranh luận về tương lai chính trị của Berlusconi đang tiếp tục chia rẽ phetrung tả và trung hữu, hai liên minh quan trọng trong nội các và theo các nhà quan sát, tình hìnhnày có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của chính phủ trong các vấn đề then chốt của đất nước.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện