Ảnh: Financial Times

 
Hân Nguyễn Thứ Tư | 22/12/2021 11:18

Omicron chiếm gần 3/4 số ca nhiễm COVID tại Mỹ

Dữ liệu CDC cho thấy biến thể đang lan rộng trên khắp Mỹ nhanh hơn so với dự kiến của các quan chức y tế.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, biến thể Omicron coronavirus đang lây lan nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​của các quan chức y tế, chiếm gần 3/4 số ca nhiễm mới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng Omicron hiện chiếm 73% các trường hợp nhiễm Corona ở Hoa Kỳ
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng Omicron hiện chiếm 73% các trường hợp nhiễm Corona ở Hoa Kỳ

Hôm 20/12, CDC đã công bố số liệu mới nhất về tỉ lệ nhiễm Omicron, ước tính rằng biến thể này hiện chiếm 73% các trường hợp - tăng từ mốc 13% trong tuần trước.

Tốc độ lây lan của chủng vi mới đã vượt xa kỳ vọng của các quan chức. Chỉ ba ngày trước, bà Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết ​​Omicron dự kiến sẽ trở thành chủng vi khuẩn thống trị “trong những tuần tới”, trong khi một quan chức chính quyền nói rằng dự kiến của họ là “trong vòng 4 tuần".

Số liệu mới nhất được tính toán bằng cách tiến hành giải trình tự bộ gen trên một mẫu xét nghiệm dương tính từ khắp nơi trên đất nước. CDC không đưa ra bình luận gì thêm về số liệu trên. Theo CDC, kể từ trường hợp Omicron đầu tiên tại Hoa Kỳ được xác nhận ở California vào ngày 1/12, chủng vi khuẩn này đã có mặt ở tất cả mọi nơi ngoại trừ bốn tiểu bang.

Các đợt bùng phát đã thúc đẩy các thành phố và tiểu bang khôi phục các biện pháp hạn chế đại dịch như quy định đeo khẩu trang trong nhà nhằm nỗ lực làm chậm làn sóng lây nhiễm.

Hàng loạt chương trình Broadway bao gồm vở nhạc kịch nổi tiếng Hamilton đã bị hoãn lại, nhiều nhà hàng ở New York thì tạm thời đóng cửa sau khi công nhân xét nghiệm dương tính với vi rút.

Vào 21/12, Tổng thống Joe Biden đã công bố các biện pháp tiếp theo để giải quyết sự lây lan của virus, nhưng cho đến nay ông vẫn chưa kêu gọi các bang áp dụng loại hạn chế như loại được áp dụng tại các khu vực châu Âu, như cách mà Hà Lan vừa tham gia một đợt cấm vận khác.

Mọi người xếp hàng để được test Covid-19 tại New York vào ngày 17 tháng 12 năm 2021. Ảnh: Ed Jones | AFP | Getty Images
Mọi người xếp hàng để được test COVID tại New York vào ngày 17/12. Ảnh: Ed Jones | AFP | Getty Images

Số ca nhiễm trung bình hàng ngày trong bảy ngày ở Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi kể từ cuối tháng Mười. Ở mức khoảng 40 trên 100.000 người, con số này chỉ bằng một phần ba so với ở Anh. Số ca nhập viện và tử vong ở Mỹ cho đến nay vẫn tương đối ổn định, mặc dù các quan chức cho rằng tất cả các chỉ số sẽ xấu đi nhanh chóng khi mọi người đi thăm bạn bè và gia đình trong dịp Giáng sinh và Năm mới.

Các trường hợp mắc bệnh đã tăng đặc biệt nhanh chóng ở các bang của Hoa Kỳ, nơi có thời tiết lạnh hơn, chẳng hạn như các bang ở phía đông bắc. Bà Kathy Hochul, thống đốc New York, hôm Chủ Nhật cho biết 23.391 cư dân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, đánh dấu ngày thứ tư liên tiếp bang này lập kỷ lục về số ca lây nhiễm mới.

Tại khu vực Houston, Texas hôm thứ Hai, bà Lina Hidalgo, thẩm phán quận Harris, cho biết trong một cuộc họp báo rằng bà đã được thông báo bởi “giám đốc y tế công cộng rằng đã có ca tử vong đầu tiên vì biến chủng Omicron”.

Bà Hidalgo, vào 20/12 đã nâng tình trạng COVID-19 ở hạt Harris lên mức độ 2, cho biết người đã chết là một người đàn ông ở độ tuổi năm mươi và không được tiêm phòng. Bà đang liên tục kêu gọi cư dân của quận đi tiêm phòng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cần thiết.