Thứ Năm | 04/04/2013 10:47

OECD: Viện trợ từ các nước giàu giảm 2 năm liên tiếp

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, viện trợ giảm liên tiếp và năm 2011, viện trợ giảm 2%.
Số liệu của câu lạc bộ Paris - câu lạc bộ gồm các chủ nợ là các nước giàu ngày 3/4 được OECD cho biết, viện trợ năm 2012 của Uỷ ban hỗ trợ phát triển (DAC) giảm 4% xuống 125,7 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do các chính sách thắt lưng buộc bụng để quản lý ngân sách.

DAC bao gồm 15 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) cùng với Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và những nước khác.

Hầu hết các nước châu Âu cắt giảm chi tiêu viện trợ, đặc biệt là các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng như Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland.

Mặc dù khủng hoảng nợ đang diễn ra tại Liên minh châu Âu (EU), một số quốc gia vẫn duy trì mục tiêu của Liên Hợp Quốc (UN) là chi 0,7% ngân sách cho viện trợ. Các nước bao gồm Thuỵ Điển, Đan Mạch, Hà Lan và Luxembourg vượt quá mục tiêu đó.

Anh bắt đầu duy trì mục tiêu 0,7% trong ngân sách 2013-14 nhưng Thủ tướng Anh David Cameron cho biết có khả năng chuyển hàng trăm triệu bảng từ viện trợ cho chi tiêu quốc phòng.

Liên minh châu Âu - nhà tài trợ lớn nhất thế giới cho biết việc cắt giảm ngân sách năm nay sẽ không cho phép EU đáp ứng mục tiêu viện trợ 0,7% của UN.

2 năm sau làn sóng nổi dậy tại Bắc Phi lật đổ chính phủ, viện trợ cho châu Phi giảm gần 10% kể từ năm 2011 xuống khoảng 29 tỷ USD.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện