Thứ Tư | 25/04/2012 06:52

OECD hối thúc Nhật Bản vận hành lại các lò phản ứng hạt nhân

Người đứng đầu Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) hôm 24/3 kêu gọi Nhật Bản tiếp tục sử dụng điện hạt nhân để phát triển kinh tế.
Năng lượng hạt nhân đã trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Nhật Bản sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima hồi tháng 3 năm ngoái, đây cũng là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất của thế giới trong 25 năm qua, hãng tin AFP cho biết.

Kể từ đó, các lò phản ứng hạt nhân tại Nhật Bản ngừng hoạt động để kiểm tra mức độ an toàn và không được phép khởi động lại. Hiện chỉ có 1 trong số 50 lò phản ứng vẫn còn hoạt động, nhưng sẽ được đóng cửa vào ngày 5/5 tới đây.

Điện hạt nhân cung cấp gần 1/3 lượng điện của Nhật Bản từ trước khi xảy ra thảm họa Fukushima. Tổng thư ký OECD, ông Angel Gurria trong chuyến thăm Nhật Bản hôm qua cho rằng nước này không thể ngay lập tức bù đắp 30% lượng điện thiếu hụt này được.

Ông Gurria nhấn mạnh ông hiểu lý do vì sao công chúng Nhật Bản có cái nhìn thận trọng về điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima, song ông hy vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục sử dụng năng lực quan trọng của hạt nhân để tạo ra điện.

Ông Gurria cũng cho biết năng lượng là một điều kiện trong chính sách phát triển, và Nhật Bản cần có đủ nguồn năng lượng để cung cấp cho nền kinh tế, các hộ gia đình, công ty và cơ sở hạ tầng.

Những người ủng hộ khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân cho rằng nếu không có điện hạt nhân thì Nhật Bản, một đất nước vốn thiếu thốn về năng lượng và khan hiếm các nguồn tài nguyên sẽ không thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng Nhật Bản có thể tăng năng suất các nguồn sản xuất điện khác để bù đắp lại sự thiếu hụt từ điện hạt nhân.

Nguồn News.Yahoo/DVT


Sự kiện