Thứ Hai | 10/09/2012 07:50

OECD: Đức có thể suy thoái vào cuối năm nay

Đức có thể tăng trưởng âm trong 2 quý cuối năm nay do ảnh hưởng khủng hoảng khu vực, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa dự báo.
Theo dự báo công bố cuối tuần trước của OECD, Đức sẽ tăng trưởng âm 0,5% trong quý III, và tiếp tục tăng trưởng âm 0,8% trong quý IV và rơi vào suy thoái.

Đức, nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, cuối cùng cũng không tránh được ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ khu vực xảy ra cách đây 2,5 năm.

Đối với một nền kinh tế mở như Đức thì xuất khẩu là ngành khiến kinh tế Đức dễ bị tổn thương nhất bởi khủng hoảng khu vực. Đức là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ và hiện tại xuất khẩu của Đức vẫn đóng vai trò đầu tàu trong nền kinh tế nước này.

Giám đốc chương trình châu Âu tại viện nghiên cứu Bertelsmann Stiftung của Đức, ông Joachim Fritz-Vannahme, cho biết, 2 năm qua, Đức chuyển hướng dần và đạt được thành công lớn khi xuất khẩu sang châu Á, nhưng 2/3 lượng hàng xuất khẩu của Đức vẫn ở Liên minh châu Âu và khu vực đồng euro nên khi eurozone khủng hoảng chắc chắn Đức sẽ bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Đức có dấu hiệu tiếp tục suy giảm do nhu cầu yếu. Chuyên gia tài chính tại công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô Capital Economics (Anh), ông Jonathan Loynes, nhận định: “Sản lượng công nghiệp suy yếu là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Đức nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm nay”.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện