Thứ Tư | 20/11/2013 06:16

OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Kinh tế thế giới sẽ có thể tăng thêm 2,7% năm nay và 3,6% năm tới.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cắt giảmdự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm nay và năm tới, trong khi lại đánh giá tốt hơn với các nền kinh tế của các thị trường mới nổi, trong đó có Ấn Độ và Brazil.

Kinh tế thế giới sẽ có thể tăng thêm 2,7% năm nay và3,6% năm tới, thay vì tương ứng 3,1% và 4% như dự báo đưa ra hồi tháng 5, OECDcho biết trong báo cáo bán niên công bố hôm nay.

Trong báo cáo, OECD thấy nền kinh tế Ấn Độ đang mở rộng 3,4% năm nay và 5,1% năm 2014, giảm so với mức 5,7% và 6,6% năm ngoái. (Bloomberg)
Trong báo cáo, OECD thấy nền kinh tế Ấn Độ đang mở rộng 3,4% năm nay và 5,1% năm 2014, giảm so với mức 5,7% và 6,6% năm ngoái. (Bloomberg)


Kinh tế gia trưởng của OECD, ông Pier Carlo Padiabnói, “Các nền kinh tế mới nổi hầu hết đều trong tình trạng mong manh, điều đócó nghĩa là những nền kinh tế này không thể tiếp tục tăng trưởng như đã từngcó.”

“Các nền kinhtế mới nổi hầu hết đều đang trải qua tình trạng mong manh, có nghĩa là khó màcó thể tiếp tục tăng trưởng như trong quá khứ, ” kinh tế gia trưởng của OECDPier Carlo Padoan trả lời phỏng vấn cho biết. “Những nền kinh tế mới nổi đã từnglà động cơ thúc đẩy quan trọng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu thời khốn khó.Giờ thì điều ngược lại đang diễn ra, và các nền kinh tế phát triển không thể đượccoi là đang trong thời kỳ tốt.”

Triển vọng tăng trưởng bị giảm cho thấy kinh tế toàncầu vẫn còn dễ bị tổn thương như thế nào 5 năm sau cúa sụp đổ của LehmanBrothers Holdings Inc.Trong lúc khu vực châu Âu đã thoát ra khỏi đợt suy thoái,OECD cho biết các ngân hàng trung ương châu Âu vẫn nên tìm kiếm những chínhsách ngày càng nới lỏng hơn nữa và Mỹ phải giữ vững lập trường thêm một khoảngthời gian trước khi bắt đầu thu hẹp gói kích thích của mình.

Tăng trưởng của Mỹ sẽ đạt 1,7% và 2,9% tương ứng chonăm nay và năm sau, tương đương mức dự báo đưa ra hồi tháng 5, trong khi GDP củaNhật Bản sẽ tăng 1,8% và 1,5%. Về Nhật Bản, OECD nhận xét nợ chính phủ đã vượtquá 230% GDP, một “kế hoạch củng cố tài khóa” để đạt được thặng dư vào 2020” phảilà ưu tiên hàng đầu.

OECD giảm 0,4% trong dự báo của khu vực châu Âu, íthơn 0,6% so với dự báo trước đó, và mở rộng 1% cho năm 2014.

OECD cũng đã đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2015.Kinh tế thế giới sẽ mở rộng thêm 3,9% năm nay , với Mỹ tăng 3,4%, khu vực đồngeuro tăng 1,6% và Nhật Bản 1%, theo báo cáo. Trung Quốc sẽ tăng 7,5%.

Chínhsách của ECB

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bất ngờ cắt giảmlãi suất, giảm lãi suất tái cấp vốn xuống 0,25% sau khi lạm phát khu vực đồngeuro giảm xuống đến 0,7%, ít hơn một nửa so với mục tiêu đề ra của ngân hàngtrung ương. OECD nói ECB nên xem xét các biện pháp tièn tệ không đạt tiêu chuẩnđể tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế đang chịu tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, ngânhàng đang giải chấp và những điều kiện tín dụng thắt chặt.

Frankfurtdựa vào ECB đưa ra một tỷ lệ bất ngờ cắt giảm 07 tháng 11 , giảm lãi suất táitài trợ chính của nó đến 0,25 phần trăm sau khi lạm phát khu vực đồng euro giảmxuống còn 0,7 phần trăm, ít hơn một nửa mức mục tiêu của ngân hàng trung ương .OECDcho biết ECB nên xem xét các biện pháp tiền tệ không đạt tiêu chuẩn để tiếp tụcthúc đẩy một nền kinh tế bị thất nghiệp cao kỷ lục , ngân hàng de - tận dụng vàđiều kiện tín dụng thắt chặt .

The euro area’s nascent economic recovery lostmomentum in the third quarter as growth in Germany slowed and France’s economyunexpectedly contracted. The OECD said the growth is “lagging and uneven” andunemployment “remains very high.”

Mới ra đời phục hồi kinh tế khu vực đồng euro bị mấtđà trong quý thứ ba là tăng trưởng trong Đức chậm lại và nền kinh tế Pháp bấtngờ ký hợp đồng . OECD cho biết sự tăng trưởng là " tụt hậu và không đồngđều " và thất nghiệp "vẫn còn rất cao . "

Đà phục hồi kinh tế vừa mới xuất hiện tại khu vực đồngeuro đã mất đà trong quý III do tăng trưởng của Đức chậm lại và kinh tế Pháp đốimặt với một vài vấn đề không mong đợi.OECD cho biết tăng trưởng không đông đâo, không đồng đệu.