Thứ Tư | 29/05/2013 19:58

OECD cảnh báo rủi ro với kinh tế toàn cầu khi Fed giảm QE

Kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục vào năm tới nhưng việc Fed giảm quy mô nới lỏng tiền tệ (QE) sẽ ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế toàn cầu.
Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang tiếp tục cố gắng thúc đẩy kinh tế bằng việc nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên Tổ chức Hợp tác và Phát triên Kinh tế (OECD) cảnh báo việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm quy mô kích thích kinh tế có thể đe doạ tới triển vọng của nền kinh tế toàn cầu.

Pier Carlo Padoan, Phó tổng thư ký và kinh tế trưởng tại OECD cho rằng việc kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ có thể gây khó khăn trong việc quản lý khiến lợi suất trái phiếu tăng mạnh gây hậu quả nghiêm trọng cho các nền kinh tế phát triển và mới nổi.

Nếu lãi suất tăng hoặc giảm đột ngột sẽ khiến các nhà đầu tư không kịp thích ứng với sự thay đổi của chính sách. Nếu lãi suất cao hơn có thể gây ra những lỗ hổng trong hệ thống tài chính và khiến thị trường hỗn loạn, ông Padoan nói thêm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh có thể gây nên những tổn thất về vốn cho các nhà đầu tư và các tài sản khác như chứng khoán thế chấp và trái phiếu doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, theo OECD.

Vì vậy, tổ chức này cho rằng việc thay đổi chính sách kích thích kinh tế phải được chuẩn bị, đi kèm với những thông tin rõ ràng cùng những chỉ dẫn cụ thể và được thực hiện một cách cẩn thận.

Trong báo cáo công bố hôm nay, OECD dự báo kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục vào năm 2014, Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục vượt qua khu vực đồng euro (eurozone).

Báo cáo của OECD cho biết GDP của Mỹ sẽ tăng 1,95% trong năm nay và 2,8% trong năm 2014 trong khi Nhật Bản được dự báo tăng trưởng 1,6% và 1,4%. Tuy nhiên, kinh tế eurozone sẽ giảm 0,6% trong năm nay trước khi tăng 1,1% vào năm 2014.

Theo OECD, các nước phát triển của OECD sẽ tăng trưởng 1,2% năm nay lên 2,3% vào năm tới. OECD cũng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ đạt 8,4% vào năm 2014 sau khi tăng 7,8% năm nay.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện