Thứ Ba | 22/05/2012 16:59

OECD cảnh báo khủng hoảng eurozone đe dọa kinh tế toàn cầu

Khu vực đồng euro (eurozone) đang tiến gần tới nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng.
Trong báo cáo được công bố hôm nay 22/5, OECD dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực eurozone sẽ tăng trưởng âm 0,1% xuống, và tăng trở lại 0,9% trong năm 2013. Trước đó, trong dự đoán cuối tháng 11/2011, OECD dự báo eurozone sẽ tăng trưởng 0,2% và 1,4% trong năm nay và năm 2013.

"Các nguy cơ tại khu vực đồng euro bao gồm nợ quốc gia ngày một tăng cao, hệ thống ngân hàng yếu kém, thắt chặt tài chính quá mức và tăng trưởng yếu. Kịch bản suy thoái tại 17 quốc gia eurozone hoàn toàn có thể trở thành hiện thực và sẽ lây lan ra các khu vực khác kèm theo những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu," ông Padoan cảnh báo.

Ông Padoan kêu gọi chính phủ và ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nên hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự suy giảm của khu vực đồng euro (eurozone) có thể gây ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu. Ông Padoan cho rằng ECB nên sẵn sàng tiếp tục mua trái phiếu chính phủ tại thị trường thứ cấp nếu bất ổn trên thị trường tài chính tiếp tục gia tăng.

OECD cho rằng các nhà hoạch định chính sách eurozone nên xem xét khả năng thực hiện các bước để mở đường cho việc phát hành loại trái phiếu chung cho khu vực đồng euro (Eurobonds) kết hợp với nhiều biện pháp khác.

Nguồn Bloomberg,AAP/DVT


Sự kiện