Thứ Bảy | 14/04/2012 08:38

Ocampo rút khỏi cuộc đua vào chức Chủ tịch WB

Ngày 13/4, Cựu Bộ trưởng Tài chính Columbia Jose Antonio Ocampo đã rút khỏi cuộc đua vào chức chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).
Ông Ocampo hy vọng các quốc gia đang phát triển sẽ ủng hộ cho Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala trong cuộc họp đại hội đồng WB trong ngày 16/4 để chọn ra chủ tịch mới.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala hiện là đại diện duy nhất cho các quốc gia đang phát triển trong cuộc đua với ứng cử viên của Mỹ Jim Yong Kim, một chuyên gia y tế Mỹ gốc Hàn.

Ông Ocampo cho biết quyết định rút khỏi cuộc đua này là do ông không nhận được sự hỗ trợ từ chính quốc gia mình: “Rõ ràng quá trình này đang chuyển từ một cuộc cạnh tranh về năng lực và phẩm chất đạo đức sang một cuộc đua chính trị. Vì vậy trong quá trình này, tôi sẽ gặp bất lợi do không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ nước mình.”

Ông cũng bày tỏ hoài nghi về quá trình lựa chọn có thể không cởi mở, minh bạch và công bằng và chỉ dựa trên những quan niệm cố hữu từ trước.

Tuy nhiên, việc rút lui của Ocampo không có nghĩa là tất cả các nền kinh tế mới nổi sẽ đều ủng hộ bà Okonjo-Iweala. Trước đó, Nga, một nước lớn trong nhóm các nền kinh tế mới nổi đã cho biết sẽ ủng hộ ông Kim.

Nguồn TTVN/CafeF


Sự kiện