Thứ Ba | 15/01/2013 05:11

Obama: Thị trường sẽ hỗn loạn nếu Mỹ không nâng trần nợ

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nếu quốc hội không nâng trần nợ, thị trường sẽ rơi vào hỗn loạn.
Tại cuộc họp báo cuối cùng ở vai trò tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu, ông Barack Obama ngày 14/1 đã hối thúc quốc hội nhanh chóng nâng trần nợ công 16,4 nghìn tỷ USD để tránh một cuộc chiến nâng trần nợ giữa 2 đảng.

Ông Obama cảnh báo, thị trường có thể hỗn loạn nếu quốc hội Mỹ không nâng trần nợ. Năm 2011, khi hai đảng của Mỹ bế tắc trong vấn đề nâng trần nợ, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong khi Standard & Poor’s lần đầu tiên trong lịch sử hạ xếp hạng tín nhiệm AAA của nước này. Sau khi hai nghị sỹ Cộng hòa rút khỏi đàm phán, thậm chí chỉ số S&P 500 mất hơn 16% trong 11 ngày.

Nếu quốc hội Mỹ không nâng trần nợ, Mỹ có thể vỡ nợ - kịch bản mà theo các chuyên gia kinh tế có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính và đẩy Mỹ rơi vào suy thoái.

Cuối tuần qua, Nhà Trắng đã bác bỏ ý tưởng đúc đồng xu bạch kim trị giá 1.000 tỷ USD để giúp chính phủ trả nợ. Chính quyền của ông Obama cũng nhiều lần tuyên bố sẽ không đàm phán nâng trần nợ.

Trong một diễn biến liên quan, bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner hôm qua cũng cảnh báo, chính phủ Mỹ có thể chạm trần nợ vào giữa tháng 2 tới sau khi ngân sách bổ sung 200 tỷ USD cạn kiệt.

Nguồn WSJ,BI/Khampha


Sự kiện