Thứ Hai | 27/05/2013 12:36

Obama là tổng thống tốt nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ

Ông Barack Obama có thể là tổng thống tốt nhất cho thị trường chứng khoán Mỹ thế kỷ 21 nhưng lại không nhận được nhiều ủng hộ của giới tài chính.
Trong lịch sử 84 năm của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ khi chỉ số Standard & Poor's 500 (S&P 500) bắt đầu được tính toán, chỉ số này chỉ tăng gấp đôi trong nhiệm kỳ của 4 đời tổng thống trước khi ông Barack Obama nhậm chức.

Trong tháng này, S&P 500 lên cao nhất 5 năm sau khi tăng hơn 2 lần so với khi ông Obama bắt đầu nhậm chức. Tính đến ngày 25/5, sau hơn 52 tháng ông Obama nhận nhiệm sở, S&P 500 tăng 105% với mức tăng trung bình 1 năm khoảng 18%.

Ông Obama nhậm chức hôm 20/1/2009, thời điểm mà khủng hoảng tín dụng khiến giá cổ phiếu Mỹ giảm mạnh buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa lãi suất về gần 0% và tiếp tục duy trì cho đến nay. Chính sách này khiến lợi nhuận doanh nghiệp tăng, trái phiếu bớt hấp dẫn hơn, thị trường chứng khoán khởi sắc.

Thực tế, chứng khoán Mỹ mất mốc kỷ lục trong tuần qua cùng với đà giảm của thị trường thế giới sau khi Fed phát tín hiệu giảm quy mô nới lỏng tiền tệ vào cuối năm nay.

Tuy vậy, tính đến thời điểm này, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tăng tốt nhất kể từ đầu 2009 so với 9 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sau Mỹ là đến Ấn Độ, các thị trường như Trung Quốc và Brazil tăng ấn tượng thời gian đầu nhưng hiện đã để mất mốc đỉnh đạt được năm 2011.

Nếu nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán Tây Ban Nha khi ông Obama nhậm chức, thì bây giờ, giá cổ phiếu sẽ thấp hơn giá mà nhà đầu tư đó bỏ tiền ra mua ban đầu.

Sự đi lên của phố Wall tuy nhiên không khiến ông Obama nhận được sự yêu mến đặc biệt của giới tài chính khi những người này vẫn đổ tiền cho đối thủ của ông Obama tranh cử.

Hơn nữa, không có gì đảm bảo đà tăng của chứng khoán sẽ kéo dài mãi. Khi tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt mất năm 1945, S&P 500 tăng 141% so với khi ông này nhận nhiệm sở. Nhưng do giữ chức tổng thống trong thời gian quá lâu nên tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Và dưới tổng thống Mỹ tốt nhất cho chứng khoán Mỹ thế kỷ 20 là Calvin Coolidge, chỉ số Dow Jones tăng trung bình 25,5% kể từ khi ông nhận nhiệm sở vào năm 1923 đến khi rời nhiệm sở 1929. Thị trường tăng thêm 20% nữa trước khi mất toàn bộ thành tích từ thời Coolidge vào năm 1931.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Sự kiện