Thứ Năm | 03/01/2013 13:39

Obama ký thông qua dự luật giúp Mỹ tránh khủng hoảng tài khóa

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký thông qua dự luật tăng thuế với giới giàu có để tránh cho nước Mỹ khỏi “bờ vực tài khóa”.
Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ tăng thuế đối với hộ gia đình có thu nhập trên 450.000 USD/năm. Thuế suất sẽ tăng từ 35% hiện tại lên 39,5% đối với người có thu nhập trên 400.000 USD/năm hay với gia đình thu nhập trên 450.000 USD/năm.

Ngoài ra, đạo luật cũng hoãn cắt giảm chi tiêu tự động trong vòng 2 tháng. Theo kế hoạch ban đầu, chương trình cắt giảm chi tiêu tự động này trị giá 1,2 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.

Đạo luật được thông qua sau một thời gian dài đàm phán giữa lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ. Đây là một phần trong kế hoạch của chính phủ Mỹ nhằm tránh cho nước Mỹ rơi vào “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu đồng thời 600 tỷ USD bắt đầu từ năm 2013).

Tuy nhiên, chuyên gia của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, nỗ lực này là chưa đủ để giúp ổn định tài chính công của Mỹ. Trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng, sau khi đạt được thỏa thuận ngân sách, Mỹ tiếp tục đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới do cuộc chiến nâng trần nợ để tránh nguy cơ vỡ nợ trong 2 tháng tới.

Cũng trong ngày hôm nay, tổng thống Obama đã ký ban hành luật chi phí quốc phòng Mỹ trị giá 633 tỷ USD, cấp tài chính cho cuộc chiến ở Afghanistan và tăng cường an ninh cho các phái bộ Mỹ trên khắp thế giới.

Nguồn ABC News/Khampha


Sự kiện