Thứ Bảy | 19/07/2014 02:00

Obama khẳng định MH17 bị tên lửa bắn từ khu vực phe ly khai

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine, đổ lỗi cho Nga để tình hình chiến sự Ukraine leo thang.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ đã kết luận rằng một tên lửa đất đối không bắn đi từ vùng lãnh thổ do quân nổi dậy thuộc phe ly khai chiếm đóng ở miền Đông Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay dân sự của Malaysia khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.

"Cái chết của họ là sự mất mát không lời nào kể siết", ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng. Nga tiếp tục từ chối ngăn xung đột leo thang, Obama nói, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama đổ lỗi cho Nga rằng đã cung cấp hỗ trợ cho các cuộc nổi dậy chống chính phủ Ukraine. Theo ông Obama, Nga đã từ chối thực hiện những bước đi cụ thể cần thiết để ngăn tình hình leo thang.

"Đây là một bi kịch toàn cầu", Obama nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi cuộc điều tra quốc tế về vụ việc đã xảy ra.

Obama cho rằng điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra rằng sự việc đáng tiếc này nhấn mạnh rằng đã đến lúc khôi phục lại hòa bình và an ninh tại Ukraine.

Hầu hết những nhận xét của Tổng thống Mỹ tập trung vào Nga. "Nếu ông Putin đưa ra quyết định rằng chúng ta không cho phép vũ khí hạng nặng và máy bay chiến đấu tiến vào Ukraine ... vậy thì nó sẽ ngừng lại. Và nếu nó ngừng thì các lực lượng ly khai sẽ phải chấp nhận đàm phán và cố gắng để đi tới những khả năng chính trị mà chính ông Putin nói rằng ông ấy muốn thấy."

Mỹ đang tăng sức ép với Nga nhằm chấm dứt việc hỗ trợ cho các lực lượng nổi dậy trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp về thảm họa này. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin phát biểu trước 15 thành viên hội đồng tại New York hôm nay rằng Mỹ đang thúc Ukraine để gia tăng căng thẳng và Nga cho rằng tất cả lỗi là do Kiev. Ông này hoài nghi tại sao Ukraine cho phép một máy bay dân sự bay qua khu vực xung đột và kêu gọi một cuộc điều tra khách quan.

Đại sứ Ukraine Yuriy Sergeyev hôm nay cũng đổ lỗi cho Nga đã ủng hộ "những kẻ khủng bố". Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power tuyên bố: "Cuộc chiến này có thể chấm dứt. Nga có thể chấm dứt cuộc chiến này và Nga phải chấm dứt nó."

Nguồn Theo DVO/Bloomberg/Reuters


Sự kiện