Thứ Năm | 17/10/2013 01:58

Obama hối thúc Quốc hội sớm thông qua ngân sách và trần nợ

Ngay sau khi hai đảng tại Thượng viện đạt được thỏa thuận, tổng thống Obama ra lời hối thúc Quốc hội sớm bỏ phiếu thông qua để cứu Mỹ thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ đã ở ngay trước mắt.

Tổng thống Barack Obama chúc mừng các nhà lãnh đạo tại Thượng viện đã đạt được một thỏa thuận về nợ công và ngân sách. Đồng thời, ông Obama cũng kêu gọi Quốc hội thông qua "một cách nhanh chóng" những nội dung trong thỏa thuận để có thể hiện thực hóa bằng luật.

Jay Carney, phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết ngay sau khi kết quả của thỏa thuận tại Thượng viện được công bố và ông nhấn mạnh thỏa thuận đã mở cơ hội cho chính phủ Mỹ mở cửa trở lại và tránh cho nước Mỹ khỏi kịch bản vỡ nợ khi trần nợ sẽ chạm trần vào ngày hôm nay 17/10.

Thỏa thuận của Thương viện cho phép Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục vay nợ đến ngày 7/2/2014 và tài trợ cho các hoạt động của cơ quan chính phủ đến ngày 15/1/2014.

Để thỏa thuận có hiệu lực, Quốc hội Mỹ cần sớm bỏ phiếu biểu quyết thông qua nếu không muốn đẩy nước Mỹ vào lần vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ là tâm điểm chú ý vì đây là nơi đảng Cộng hòa chiếm ưu thế. Ngược lại, cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện được dự kiến sẽ không mấy khó khăn với sự áp đảo của đảng Dân chủ, những thành viên sẽ gần như chắc chắn thông qua kế hoạch này.


Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện