Thứ Tư | 02/10/2013 11:05

Obama: Chính sách của Bernanke sẽ được giữ nguyên

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiệm kỳ tới sẽ duy trì “chính sách tài tình” của người đương nhiệm Ben Bernanke.
Trong cuộc phỏng vấn với đài NPR News ngày 1/10, tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, việc trì hoãn chọn người kế nhiệm ông Bernanke sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Fed.

Ông cũng nhấn mạnh, người mà ông sẽ đề cử điều hành Fed sẽ duy trì “nhiều chính sách tài tình” của Bernanke. Ông Obama cũng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 26/9, thượng nghị sỹ Dân chủ Dick Durbin nhận định, nhiều khả năng tổng thống sẽ chọn phó chủ tịch Fed Janet Yellen kế nhiệm ông Bernanke khi ông này hết nhiệm kỳ vào tháng 1 năm sau.

Những quyết định của Ben Bernanke được cho là đã giúp Fed cởi mở, mạnh mẽ và phản ứng nhanh hơn với tình hình kinh tế, nhưng lại khiến ông chịu nhiều chỉ trích từ các chính trị gia.

Thời gian cuối nhiệm kỳ, Bernanke vẫn tích cực cải tổ và tăng cường vai trò của cơ quan này trong việc thúc đẩy kinh tế. Cách tiếp cận mới làm các chính sách của Fed kịp thời và chủ động hơn so với nhu cầu của thị trường. Điểm nổi bật của chiến lược này là đưa ra nhiều kịch bản khi nào và bằng cách gì Fed sẽ can thiệp vào nền kinh tế. Đây là sự chuyển biến lớn với một tổ chức từ trước đến nay nổi tiếng kín kẽ như Fed.

Là một giáo sư đại học, Bernanke ủng hộ mạnh mẽ quan điểm rằng ngân hàng trung ương không nên đứng yên khi thất nghiệp tăng cao. Trong nhiệm kỳ của Bernanke, Fed đã bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế giúp Mỹ phục hồi sau khủng hoảng tài chính 2008.


Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện