Thứ Bảy | 11/01/2014 14:17

Ô tô Internet: Cuộc chiến tại CES 2014

Khi ô tô trở thành thiết bị kết nối Internet, các gã khổng lồ của ngành công nghệ đang vật lộn giành quyền kiểm soát tay lái.

Cuộc chiến đang hình thành giống như trong ngành máy tính, vớiGoogle, Apple và Microsoft là ba trong số nhiều đối thủ tranh giành quyền kiểmsoát “hệ điều hành” của ô tô. Đi kèm với nó sẽ là các ứng dụng, dịch vụ định vịvà vân vân.

Một số các cuộc chiến đó thể hiện ở Hội chợ CES 2014 tuầnnày tại Las Vegas, Hoa Kỳ. Năm nay đạt kỷ lục với 9 nhà sản xuất ô tô và hàngtá các nhà sản xuất thiết bị bao gồm cảcác công ty phần mềm.

Mẫu xe Quattro Laserlight của Audi có khả năng tự lái
Mẫu xe Quattro Laserlight của Audi có khả năng tự lái

“Khách hàng muốn phần mềm tiêu dùng trên xe, muốn nối vớismartphones và nối tới đám mây,” theo lời Grant Courville, giám đốc quản lý sảnphẩm ở QNX. Công ty này chuyên sản xuất các hệ thống lắp ghép tích hợp cho hàngchục triệu ô tô.

Chiến trường không bó hẹp mà rộng mở do không có người mạnhhẳn để thống trị đấu trường ứng dụng trên ô tô.

Ở CES 2014, công ty QNX giới thiệu quan hệ hợp tác vớiQualcomm để hỗ trợ thiết bị chip dành cho ô tô mới của nhà sản xuất này. Chip sẽnối với smartphones, chạy các ứng dụng cho bản đồ, nhận lệnh giọng nói, định vị,và thống kê số liệu xe.

Cùng lúc đó Google hé lộ quan hệ hợp tác với General Motors,Audi, Honda và Hyundai nhằm đưa hệ thống di động android vào ô tô của các hãngnày trong Liên minh Mở Xe ô tô.

Các chiến lược đó đối phó với quan hệ lâu năm của Microsoftvà Ford, và việc Apple dự kiến sẽ mở rộng hệ thống kết nối cho phép iPhone gắn vàocác hệ thống điện tử trên xe.

Ngồi trên xe tự lái của Audi
Ngồi trên xe tự lái của Audi

Một chiến lược về thiếtkế ô tô Internet đang được suy ngẫm: Xe nên có đường truyền riêng, hay dùngđường truyền của smartphones.

Xe dùng smartphones dễ chuyển đổi, bạn không cần phải mấtnăm năm vào thiết kế mẫu mới. Nhưng xe dùng đường truyền riêng có lợi thế củanó. Một ví dụ là khả năng tắt động cơ của một xe bị đánh cắp.

Dòng sản phẩm Chevrolet của GM nói sẽ triển khai đường truyềnInternet trên nhiều mẫu xe để giúp người lái kết nối với số lượng ứng dụng ngàycàng tăng dành cho ô tô.

Nhưng vấn đề tương thích trong công nghệ “thông tin giải tríinfotainment” đang lên khiến một số hệ thống chỉ có thể dùng ứng dụng củaAndroid hoặc Apple nhưng không thể chọn cả hai.

Mazda cũng tuyên bố ở CES về quan hệ hợp tác với hãng phần mềmOpenCar để tung ra hệ thống ứng dụng chuẩn mới cho phép màn hình trên xe hoạt độngnhư trình duyệt và dùng ứng dụng đa dạng trên Internet.

Triết lý thiết kế của GM
Triết lý thiết kế của GM

Paul Boyes chủ tịch bộ phận tiêu chuẩn và telematics củaOpenCar nói các nhà sản xuất ô tô sẽ dùng hệ thống này để có nhiều khả năng kiểmsoát ứng dụng hơn do chọn được các ứng dụng an toàn trên đường và dùng từInternet chứ không chỉ Android hay Apple.

“Đi với chúng tôi các nhà sản xuất sẽ gắn vào trình duyệt chứkhông gắn vào công ty,” ông nói. “Nếu bạn dùng Apple hay Android bạn gắn chặtvào hệ thống của họ.”

Nhân viên Mazda cho hay các nhà sản xuất ô tô đang bị ép phảichọn các hệ thống mới khi thiết kế mẫu xe để bắt kịp với yêu cầu của người tiêudùng.

Hãng QNX nói là một phần của Blackberry, họ đang hưởng lợi từsự tăng trưởng công nghệ mới do có thể đưa ra nền tảng chung tương tác được vớicả Android, Apple và các hệ thống khác.

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô muốn dùng một hệ thống nhưAndroid, họ vẫn cần phải tổ hợp vào xe một hệ thống thiết kế cho smartphones vàtablets. Không có phiên bản Android cho xe ô tô.