Thứ Bảy | 21/12/2013 14:12

Ô nhiễm ở Trung Quốc nhìn từ không gian

Hình ảnh lớp khói bụi ô nhiễm dày đặc, kéo dài từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, hiện rõ trên không gian vũ trụ.

Vệ tinh của Cơ quan hàngkhông vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây ghi lại hình ảnh nhìn từ không gian về tìnhtrạng khói bụi dày đặc do ô nhiễm ở Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh hiểnthị tình trạng ô nhiễm không khí của Trung Quốc. Các khu vực có màu trắng lànhững đám mây và sương mù, các vùng màu xám hiển thị lớp khói bụi ô nhiễm. Khuvực Bắc Kinh (góc trên) và Thượng Hải (góc dưới bên phải) có màu xám nặng.

NBC News đưa tin, vệtinh Terra của NASA đã chụp được hình ảnh một lớp khói bụi ô nhiễm dày đặc, kéodài từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, sau khi tình trạng ô nhiễm không khí tại TrungQuốc xảy ra vào tuần trước được nâng lên mức báo động. NASA cho biết khi nhìn vàoảnh vệ tinh, vùng màu xám là khói ô nhiễm còn vùng màu trắng là mây và sươngmù.

Ô nhiễm Trung Quốc nhìn thấy được từ không gian
Ô nhiễm Trung Quốc nhìn thấy được từ không gian

Vào thời điểm ghi lạihình ảnh này, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Bắc Kinh là 487 và ở ThượngHải là 404, cao hơn nhiều so với ngưỡng cho phép là 300.

Khói bụi ô nhiễm là kếtquả ánh sáng mặt trời phản ứng với các oxit nitơ và hợp chất hữu cơ dễ bay hơitừ việc đốt nhiên liệu hóa thạch hoặc các chất thải nông nghiệp. Những phản ứnghóa học này tạo thành những hạt bụi nhỏ trong không khí gây nguy hại cho sứckhỏe con người.

Theo AP, tình trạngsương mù và khói bụi tại Thượng Hải tuần trước khiến nhiều chuyến bay hủy lịchtrình, tạm dừng các dự án xây dựng và buộc đóng cửa các trường học. Chính quyềnthành phố Thượng Hải ra lệnh cấm đốt pháo hoa và tổ chức các sự kiện thể thao.Tại Bắc Kinh, nồng độ của các hạt nhỏ trong không khí có hại cho sức khỏe conngười đã tăng gấp 20 lần so với ngưỡng an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)đưa ra.

Đây không phải lần đầutiên tình trạng ô nhiễm ở Trung Quốc được quan sát từ không gian. Trước đó, vệtinh Aqua của NASA cũng chụp được hình ảnh một đám khói mù khổng lồ bao phủthành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc nước này, hồi tháng 10. Đám khói mù được xácđịnh do người dân đốt chất thải nông nghiệp để chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

Nguồn NBCNew/Vnexpress


Sự kiện