Thứ Năm | 20/06/2013 17:03

Ô nhiễm không khí Singapore, Malaysia lên mức báo động do cháy rừng Indonesia

Ô nhiễm không khí tại Singapore lên mức cao chưa từng có, trong khi Malaysia phải đóng cừa gần 200 trường học vì cháy rừng Indonesia.
Tình trạng ô nhiễm không khí ở Singapore và Malaysia trong những ngày qua càng lúc càng trầm trọng do tình trạng cháy rừng ở quốc gia láng giềng Indonesia. Chỉ số ô nhiễm không khí (Pollutant Standards Index) của Singapore đã lên kỷ lục 371 - ngưỡng được coi là vô cùng nguy hiểm, có khả năng gây ra các chứng bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp.

Đây cũng là chỉ số ô nhiễm cao nhất ở Singapore kể từ năm 1997 - thời điểm chỉ số đạt mức 226.

Mặc dù chỉ số này đã trở lại mức 253 vào đêm qua 19/6, song mức độ ô nhiễm không khí vẫn cao vượt mức cho phép, buộc chính quyền Singapore phải huyến cáo người dân nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài đường.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Malaysia, mặc dù chất lượng không khí tại thủ đô Kuala Lumpur vẫn ở mức an toàn, song một vài khu vực thuộc phía Bắc giáp biên giới với Singapore ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí chạm ngưỡng "nguy hiểm". Giới chức Malaysia buộc phải ra lệnh đóng cửa 200 trường học, đồng thời tuyên bố áp dụng án phạt 5 năm tù giam tại 3 bang đối với hành vi đốt lửa ở nơi công cộng.

Trước tình trạng khói mù độc hại bao trùm khắp đất nước, gây bất tiện cho người dân và nguy hiểm cho hoạt động giao thông đường không, các quan chức Singapore đã yêu cầu chính quyền Indonesia phải nhanh chóng có những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn và dập tắt các đám cháy trên đảo Sumatra.

Tuy nhiên, chính quyền Indonesia cho rằng tình trạng cháy rừng hiện tại ít nhiều có liên quan tới một số nhà thầu nông nghiệp Singapore và Malaysia. Chính các nhà thầu này đã chỉ đạo chủ đồn điền và nông dân Indonesia đốt rừng để giải phóng mặt bằng lấy đất phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện