Thứ Sáu | 26/10/2012 12:29

NYTimes: Iran gần hoàn tất nhà máy hạt nhân ngầm

Iran gần như hoàn thành lắp đặt máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất bất chấp sức ép của phương Tây và đe dọa tấn công của Israel.
Gần 3.000 máy ly tâm đang được lắp đặt tại nhà máy Fordow dưới lòng đất, gần thành phố Hồi giáo Qom và cách thủ đô Tehran khoảng 130km, tờ báo New York Times trích lời các quan chức tình báo giấu tên cho biết.

Trước đó, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết số máy ly tâm được cài đặt tại cơ sở Fordow đã tăng gấp đôi từ 1064 lên 2140 trong tháng 6.

"Chúng tôi cho rằng Iran tiếp tục tăng cường năng lực làm giàu uranium bằng cách cài đặt máy ly tâm tại nhà máy Fordow với tốc độ khá nhanh", một nhà ngoại giao được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Liên Hợp Quốc (IAEA) công nhận cho biết.

Nếu điều này được báo cáo tiếp theo của IAEA xác nhận, dự kiến vào giữa tháng 11, Iran sẽ hoàn thành việc lắp đặt các máy ly tâm ở cơ sở Fordow sâu dưới lòng đất. Việc lắp đặt đã "gần hoàn thành", một nhà ngoại giao trụ sở tại Vienna lặp lại lời một phái viên khác cho biết.

Động thái này của Iran diễn ra trong bối cảnh Mỹ, châu Âu và Israel thề sẽ ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran bằng các biện pháp trừng phạt đánh trực tiếp vào nguồn thu dầu mỏ của nước này.

Hoạt động làm giàu uranium cho thấy sự bế tắc của quốc tế đối với chương trình hạt nhân của Iran. Mỹ và các đồng minh nghi ngờ Iran có thể sử dụng các điều kiện này để nâng cao các nguyên liệu hạt nhân phục vụ chiến tranh. Tuy nhiên, Tehran nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm sản xuất điện và phục vụ nghiên cứu.

Israel cũng đã đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo, đồng thời kêu gọi tổng thống Barack Obama và cộng đồng quốc tế thiết lập "ranh giới đỏ" bằng các hành động quân sự nếu Iran tiếp tục làm giàu uranium.

Trong một diễn biến liên quan, ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi ngày 21/10 tuyên bố đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp cùng với Đức, có thể được nối lại vào tháng 11 tới.

Cuộc đàm phán gần đây nhất giữa Iran và nhóm P5+1 đã diễn ra trong hai ngày 18-19/6 vừa qua tại thủ đô Matxcơva của Nga, song hai bên đã không đạt được thỏa thuận mang tính đột phá nào, mà chỉ dừng lại ở việc xúc tiến thương lượng ở cấp chuyên viên kỹ thuật vào ngày 3/7 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cho đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết yêu cầu Iran ngừng mọi hoạt động làm giàu urani. Kể từ tháng 4 năm nay, Iran và các cường quốc phương Tây đã tiến hành 3 cuộc đàm phán, song không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện