Thứ Bảy | 15/06/2013 09:53

Nước nào bị rút vốn nhiều nhất nếu Fed giảm kích thích tiền tệ?

Brazil có thể là quốc gia chịu nhiều rủi ro nhất do sự mất giá tiền tệ và xu hướng tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi của nhà đầu tư.
Dòng tiền bắt đầu rút khỏi các thị trường mới nổi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết có thể giảm nới lỏng tiền tệ vào cuối năm nay.

Tổ chức theo dõi các quỹ đầu tư EPFR cho biết, nhà đầu tư đã bán 1,5 tỷ USD trái phiếu tại các thị trường mới nổi tuần trước trong khi các quỹ đầu tư cổ phiếu tại thị trường này mất 5 tỷ USD, mức giảm lớn nhất trong gần 2 năm.

Trong một nghiên cứu công bố ngày 13/6, Morgan Stanley đánh giá Brazil là một trong năm quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi sự thay đổi luồng vốn đột ngột do dư thừa tín dụng trong nước và tỷ lệ dư nợ tín dụng/vốn huy động ở mức cao 1,6. Thêm vào đó, cân đối ngân sách nhà nước vẫn tồi tệ từ năm 2009 đến 2012.

Nhà phân tích của Morgan Stanley lưu ý các ngân hàng và các doanh nghiệp Brazil là một trong số những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất từ các dòng vốn gần đây vào các quỹ đầu tư tiền tệ tại thị trường mới nổi...Dòng vốn đảo chiều đột ngột sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các lĩnh vực có khả năng thanh khoản kém. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh lĩnh vực khai thác mỏ và kim loại của Brazil sẽ chịu tác động mạnh nhất.

Trong khi đó, Capital Economics cho rằng những lo ngại về lạm phát có thể khiến tiền tệ suy yếu. Đồng real của Brazil giảm 0,55% so với USD trong tuần trước.

Michael Henderson của Capital Economics nói rằng hầu hết các nước mới nổi có thể vượt qua tình trạng bán tháo tiền tệ gần đây. Thậm chí hoạt động này còn được hoanh nghênh tại một số quốc gia. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ. Lo ngại về lạm phát khiến tiền tệ suy yếu sẽ gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách của Brazil và Ấn Độ. Morgan Stanley dự báo lạm phát giá tiêu dùng của Brazil sẽ gừng ở mức 6,3% trong năm nay.

Ngoài ra, khả năng cạnh tranh của khu vực châu Mỹ Latinh có thể bị suy yếu. Neil Shearing, kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi của Capital Economics thấy rằng giá hàng hoá xuất khẩu từ châu Mỹ Latinh đã tăng 25% kể từ năm 2004, trong khi hàng hoá từ Trung Quốc và phần còn lại của châu Á chỉ tăng 5%.

Sau Brazil, Morgan Stanley cho biết các quốc gia như Mexico, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine là những nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất của sự thay đổi dòng vốn đột ngột.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện