Thế giới đã trở thành một nơi khó khăn hơn trong những năm kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit vào năm 2016. Ảnh: PA.

 
Mai Nam Thứ Sáu | 25/12/2020 20:00

Nước Anh đang tiến sang một chương mới trong mối quan hệ với phần còn lại của châu Âu

Các chính trị gia, chuyên gia và giới truyền thông đã chào đón sự kết thúc của quá trình Brexit dài và đầy thử thách của nước Anh.

Theo The Guardian, sau 9 tháng đàm phán quanh co, một thỏa thuận Brexit đã được bảo đảm vào đêm Giáng sinh 24.12. Thỏa thuận thương mại mới là kết quả có ý nghĩa tích cực cho đôi bên vì tránh được một kịch bản chia tay thẳng thừng, không lưu luyến, khi chỉ còn 1 tuần nữa là đến thời hạn Anh chính thức tách khỏi EU.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết thỏa thuận đã mang lại cho Anh nền tảng cho một mối quan hệ mới thực sự thịnh vượng. Ảnh: WPA.
Thủ tướng Boris Johnson cho biết thỏa thuận đã mang lại cho Anh nền tảng cho một mối quan hệ mới thực sự thịnh vượng. Ảnh: WPA.

Các nhà phân tích quốc tế cho biết Anh nên được chúc mừng vì đã đạt được thỏa thuận Brexit với EU, nhưng hãy cảnh giác với thế giới rất khác mà họ đang bước vào.

Bên ngoài châu Âu, các chính trị gia, chuyên gia và giới truyền thông đã chào đón sự kết thúc của quá trình Brexit dài và đầy thử thách của nước Anh, nhưng cách ăn mừng lại khá im ắng.

Thỏa thuận đã được đáp ứng với “một chút nhẹ nhõm pha chút buồn" ở Brussels. Nhưng theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, đây là cách giải quyết câu hỏi gây bức xúc về mối quan hệ của Anh với châu Âu sau 48 năm - kể từ khi nước này gia nhập cộng đồng kinh tế châu Âu.

Thủ tướng Boris Johnson nói: “Câu hỏi này của châu Âu đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Tôi nghĩ điều này mang lại cho chúng tôi nền tản cho một mối quan hệ mới thực sự thịnh vượng”.

Thỏa thuận được đưa ra với lời hứa về một “khu vực thương mại tự do khổng lồ” được đặc trưng bởi “sự cạnh tranh theo quy định”. 

 

Vương quốc Anh đã giành được quyền đặt ra các tiêu chuẩn riêng để đổi mới theo cách nước này muốn trong các lĩnh vực quan trọng như khoa học sinh học và trí tuệ nhân tạo. Theo đó, Luật của Anh sẽ chỉ do Quốc hội Anh ban hành.

Sự lạc quan từ phía Thủ tướng Anh trái ngược với kỳ vọng từ cơ quan dự báo độc lập của chính phủ. Theo Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh, dự kiến ​​Brexit sẽ cắt giảm 4% GDP nước này trong trung hạn.

Kể từ ngày 1.1.2021, hầu hết công dân Vương quốc Anh sẽ mất quyền đi lại tự do và các doanh nghiệp Anh sẽ phải đối mặt với chi phí phụ trội đáng kể khi kinh doanh với thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng: “Tất nhiên, toàn bộ cuộc tranh luận này luôn luôn là về chủ quyền. Nhưng chúng ta nên vượt qua những bất cập và tự hỏi bản thân rằng chủ quyền thực sự có ý nghĩa gì trong thế kỷ 21”.

Bà Ursula von der Leyen chia sẻ thêm: “Đối với tôi, đó là việc có thể liên tục làm việc, đi du lịch, học tập và kinh doanh tại 27 quốc gia. Đó là về việc tập hợp sức mạnh của chúng ta và cùng nhau nói lên một thế giới đầy những cường quốc. Và trong thời kỳ khủng hoảng, nó là kéo nhau lên. Thay vì cố gắng trở lại đôi chân của mình, một mình”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh thỏa thuận Brexit là kết quả ít tồi tệ nhất. Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đều hoan nghênh thỏa thuận này. Ảnh: AFP.
Các nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh thỏa thuận Brexit là kết quả ít tồi tệ nhất. Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đều hoan nghênh thỏa thuận này. Ảnh: AFP.

Thế giới hiện đang bị chi phối bởi 3 khối kinh tế khổng lồ - Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Nước Anh đã hoàn tất việc rời bỏ với một trong số họ, khiến nước này bị cô lập vào thời điểm mà con đường phía trước có vẻ nguy hiểm hơn trước đây.

Không một thỏa thuận nào trên thế giới có thể thay đổi thực tế về sức hút trong nền kinh tế ngày nay. Và trong thế giới ngày nay, EU là một trong những người khổng lồ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ sự tiếc nuối: “Khi kết thúc một cuộc đàm phán thành công, tôi thường cảm thấy vui mừng. Nhưng hôm nay tôi chỉ cảm thấy hài lòng trong yên lặng và nói thẳng ra là nhẹ nhõm. Đối với tất cả người dân châu Âu, có lẽ đã đến lúc bỏ lại Brexit”.

Giám đốc Trung tâm Mỹ và châu Âu Thomas Wright tại Viện Brookings đã so sánh việc độc lập của Vương quốc Anh như sau: “Trở thành một nhà kinh doanh tự do toàn cầu vào năm 2016 giống như trở thành một “người cộng sản” vào năm 1989. Đó là thời điểm tồi tệ”.

Ngược lại, một quan chức bộ ngoại giao Mỹ cho biết: Mỹ cam kết đàm phán một hiệp định thương mại tự do toàn diện với Anh. Chúng tôi ủng hộ Vương quốc Anh trong quyết định có chủ quyền rời khỏi EU và chúng tôi mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ bền chặt với cả Vương quốc Anh và EU”.

Về phía Trung Quốc, thỏa thuận này là “một món quà Giáng sinh không chỉ cho nền kinh tế Anh mà còn cho thị trường tài chính toàn cầu bị COVID-19 tàn phá”.

Thủ tướng Boris Johnson cam kết: Vương quốc Anh sẽ vẫn “gắn bó về mặt văn hóa, tình cảm, lịch sử, chiến lược và địa chất với châu Âu; ít nhất là thông qua 4 triệu công dân EU đã yêu cầu định cư tại Vương quốc Anh trong 4 năm qua và những người có đóng góp to lớn cho đất nước và cuộc sống của chúng tôi”.

Có thể bạn quan tâm:

Thâm hụt ở Anh đạt 323 tỉ USD khi nền kinh tế đối mặt với suy thoái