Thứ Năm | 07/05/2015 06:45

Nước Anh bước vào cuộc bầu cử quyết định số phận tại EU

Đây được coi là cuộc tranh cử sít sao nhất nhiều thập kỷ qua ở Anh.

Hôm nay 7/5, cử tri Anh sẽ chính thức đi bỏ phiếu bầu ra chính phủ mới cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Đây được coi là cuộc tranh cử sít sao nhất nhiều thập kỷ qua ở Anh và sẽ quyết định nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ thành viên của Anh trong EU hay việc Scotland muốn tách khỏi Vương quốc Anh.

Theo các cuộc khảo sát dư luận gần đây, đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron đang ở thế ngang bằng với đảng Lao động đối lập của nghị sỹ Ed Miliband.

Đảng Bảo thủ được biết đến là đảng vì việc làm và phục hồi kinh tế. Đảng này cam kết sẽ giảm thuế thu nhập cho 30 triệu người, song cũng chủ trương cắt giảm chi tiêu công hơn nữa để ngăn thâm hụt ngân sách hiện ở mức 5% GDP.

Trong khi đó, đảng Lao động cho biết sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách mỗi năm, tăng thuế thu nhập đối với những người có thu nhập cao nhất chiếm 1% dân số. Những thắng lợi của đảng Lao động một phần là do chính sách chống nhập cư, bài EU.

Nếu 2 đảng không giành chiến thắng tuyệt đối sau cuộc bầu cử này, họ sẽ phải đàm phán ngay sau đó với các đảng nhỏ hơn để lập chính phủ liên minh.

Đảng Quốc gia Scotland, hay SNP, có thể là đảng quyền lực chủ chốt. Đảng này hiện chỉ có 6 ghế, nhưng dự đoán sẽ thắng tới 55 ghế.

Lãnh đạo đảng này, bà Nicola Sturgeon, cho biết bà sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn việc thành lập một chính phủ khác do Đảng Bảo thủ đứng đầu. Điều đó khiến cho nhiều chuyên gia cho rằng bà có thể tham gia vào một liên minh dẫn đầu bởi ông Ed Miliband của Đảng Lao động.

Các cử tri Scotland đã từ bỏ sự độc lập trong một cuộc trưng cầu vào năm ngoái, nhưng đảng SNP muốn đưa vấn đề này ra một lần nữa trong tương lai.

Nguồn NCDT/Reuters