Thứ Ba | 07/08/2012 06:47

Núi lửa New Zealand phun trào dữ dội

Hàng trăm du khách đã bị mắc kẹt khi New Zealand hủy bỏ các chuyến bay và đóng cửa tuyến đường bộ tới North Island do núi lửa Mt Tongariro phun trào.
Vào lúc 11h50' đêm qua 6/8 (theo giờ địa phương), miệng núi lửa Maari Te, phía Bắc ngọn núi lửa Tongariro, bất ngờ nổ lớn và phun tro bụi dữ dội, khiến chính quyền địa phương North Island phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp.

Một số chuyến bay của hãng hàng không Air New Zealand tới các sân bay phía đông ngọn Tongariro, bao gồm Gisborne, Rotorua, Taupo, Napier cũng như Palmetston North  đã buộc phải hoãn lại hoặc hủy bỏ sau vụ phun trào này. Các chuyến bay đến và đi Auckland, Wellington và Christchurch cũng bị ảnh hưởng.

Tổng giám đốc Air New Zealand, David Morgan, hôm nay 7/8 cho biết hãng hàng không đang làm việc với Cơ quan Hàng không dân dụng (CAA), MetService và các cơ quan khác để thực hiện điều chỉnh đường bay và độ cao của tuyến bay, nhằm đảm bảo sự an toàn cho các máy bay và du khách.

Ngoài các chuyến bay, một số tuyến đường bộ tới North Island như Desert Road (Quốc lộ số 1) và SH46 cũng bị đóng cửa hôm qua. Tuy nhiên, hai tuyến đường này đã được mở cửa trở lại. Một số tuyến đường khác như SH5 gần Te Haroto cũng bị ảnh hưởng bởi tro bụi núi lửa.

Hiện chưa có bất cứ báo cáo nào về thương thích hay thiệt hại do đợt phun trào gây ra. Đây cũng là lần phun trào đầu tiên của núi lửa Tongariro trong suốt một thế kỷ qua, lần cuối cùng núi lửa này phun trào là vào tháng 11/1896.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện