Thứ Ba | 07/05/2013 14:39

Núi lửa mạnh nhất Philippines phun trào, 5 người thiệt mạng

5 nhà leo núi được cho là đã thiệt mạng khi ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Philippines bất ngờ phun trào, kèm theo lượng lớn tro bụi và đá lửa.
Trưởng ban Quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines Eduador del Rosario cho biết theo báo cáo của các quan chức địa phương, một đoàn leo núi 20 người cùng hướng dẫn viên đang có mặt trên sườn núi trong quá trình núi lửa Mayon, ngọn núi lửa mạnh nhất đất nước, phun trào.

Ông del Rosario cho biết: "Theo báo cáo mới nhất, 5 nhà leo núi thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Hiện chúng tôi chưa xác định được danh tính những người thiệt mạng hoặc bị thương và cũng không biết liệu họ là người nước ngoài hay người dân địa phương.

Theo người dân địa phương, khi phun trào, ngọn núi Mayon tạo nên một cột khói bụi cao tới 500 mét, kèm theo cả đá nóng và lửa. Nhiều người dân quanh khu vực rất bất ngờ khi ngọn núi phun trào.

Trong lịch sử, núi Mayon, nằm cách thủ đô Manila khoảng 330km về phía Đông Nam, đã phun trào khoảng 48 lần. Trong đó, đợt phun trào năm 1814 là mạnh nhất khi dòng dung nham của núi Mayon giết chết hơn 1.200 người và chôn vùi hoàn toàn thị trấn Cagsawa.

Theo các nhà địa chấn học, đợt phun trào này của núi Mayon có quy mô khá nhỏ và không kèm theo dung nham. Những người sống quanh chân núi lửa được khuyến cáo không cần phải sơ tán.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện