Thứ Hai | 16/09/2013 10:33

Núi lửa Indonesia phun trào dữ dội, hàng nghìn người sơ tán

Một núi lửa đã phun trào trên đảo Sumatra thuộc Indonesia, buộc hàng nghìn người phải di tản ra khỏi khu vực.
Núi lửa Sinabung đã phun trào mãnh liệt trước lúc bình minh, phủ những tảng đá và tro bụi đỏ cực nóng lên các ngôi làng gần đó.

Asren Nasution, giám đốc của trung tâm nghiên cứu thảm họa Bắc Sumatra cho biết có hơn 3000 người trong phạm vi bán kính 2 dặm (3,6 km) đã phải di tản, hiện vẫn chưa có báo cáo thiệt mạng.

Những người dân của các ngôi làng đang tá túc tại các tòa nhà tôn giáo, bên ngoài khu vực nguy hiểm. Rất nhiều chuyến bay tại sân bay Kualanamu, cách khoảng 30 dặm (48km) đã bị hoãn bởi vì tro núi lửa.

Núi lửa trên đã ngủ yên trong khoảng 100 năm trước khi bùng phát trở lại vào tháng 9 năm 2010, buộc khoảng 12000 người phải di tản khỏi các ngôi làng gần đó.

Tháng trước, có khoảng 6 người và 3000 trường hợp bị thương khi núi lửa Rokatenda thuộc đảo Palue bắn tro bụi và cột khói cao 2000 mét vào không khí.

Indonesia có hàng chục ngọn núi lửa đang hoạt động, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào, và nằm trong khu vực được coi là "vành đai núi lửa" giữa biển Đại Tây dương và Ấn Độ dương. Tuy nhiên rất nhiều nông dân chọn sống gần núi lửa bởi phù sa của vùng đất này.

Nguồn Người Đưa Tin


Sự kiện