Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 09/09/2022 10:57

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96

Sau khi nữ hoàng băng hà, Thái tử Charles, cựu Thân vương xứ Wales, trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng chung.

Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (nhằm 0h30 ngày 9/9).

Sau khi nữ hoàng băng hà, Thái tử Charles, cựu Thân vương xứ Wales, trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng chung.

Hiện nhà chức trách chưa công bố chi tiết về kế hoạch những ngày sắp tới. Giới chức dự kiến cử hành tang lễ ở cấp quốc gia cho nữ hoàng, theo thông lệ đánh dấu sự ra đi của một vị quân vương. Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Với tư cách Nữ hoàng Vương quốc Anh, đồng thời là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung 54 quốc gia, Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ quốc gia nổi tiếng nhất thế giới với thời gian trị vì rất dài.

Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời. Hồi tháng 6, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, lâu hơn bất kỳ vị quân chủ nào khác trong lịch sử nước này. Chồng bà là Hoàng thân Philip qua đời tháng 4/2021 ở tuổi 99.

 

Sức khỏe của Nữ hoàng được chú ý kể từ khi bà trải qua một đêm trong bệnh viện hồi tháng 10 năm ngoái vì căn bệnh chưa được công bố và sau đó các bác sĩ khuyên bà nên nghỉ ngơi. Cùng tháng, Nữ hoàng cũng gây chú ý vì lần đầu chống gậy trước công chúng kể từ năm 2004. Kể từ đó, Nữ hoàng hạn chế xuất hiện trước công chúng hơn.

Hồi tháng 2, Nữ hoàng được xác nhận nhiễm COVID, gây lo lắng vì bà thuộc nhóm có nguy cơ trở nặng cao. Điện Buckingham khi đó ra thông báo cho biết bà chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ giống như cảm cúm, song Nữ hoàng sau này chia sẻ rằng bà cảm giác mệt mỏi và kiệt sức vì nhiễm virus.

Đến tháng 5, Nữ hoàng Elizabeth lần đầu không dự lễ khai mạc quốc hội sau gần 60 năm do gặp khó khăn khi đi lại.

Những lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng gia tăng khi bà rút khỏi cuộc gặp trực tuyến với các tân bộ trưởng của chính phủ mới hôm 7/9, sau khi các bác sĩ yêu cầu bà phải nghỉ ngơi. Chỉ một ngày trước đó, Nữ hoàng tiếp đón tân Thủ tướng Anh Liz Truss và chính thức bổ nhiệm bà.

Phát biểu bên ngoài Văn phòng Thủ tướng, tân Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết sự ra đi của nữ hoàng là một cú sốc lớn đối với nước Anh và toàn thế giới.

"Nữ hoàng Elizabeth II là nền móng của nước Anh hiện đại. Đất nước đã phát triển mạnh mẽ dưới triều đại của nữ hoàng. Bà chính là tinh thần của nước Anh, và tinh thần đó sẽ tồn tại bất diệt”, bà Truss nói.

Có thể bạn quan tâm: Tân Thủ tướng Anh đang gặp nhiều "bài toán khó"