Thứ Hai | 06/05/2013 13:24

Nouriel Roubini: Fed có thể gây ra cuộc khủng hoảng tệ hơn 2008

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nới lỏng tiền tệ có thể tạo bong bóng tài sản, chứng khoán 2 năm tới và gây khủng hoảng tệ hơn 2008.
Trên đây là nhận định của chuyên gia kinh tế nổi tiếng Nouriel Roubini, người đã dự báo đúng cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Trong một bài bình luận đưa ra hồi tuần trước, ông này nhấn mạnh, vấn đề là ở chỗ việc bơm thanh khoản của Fed không tạo ra tín dụng cho nền kinh tế, mà thay vào đó khuyến khích hành động rủi ro trên thị trường tài chính.

"Việc phát hành trái phiếu rủi ro theo chính sách lỏng lẻo với lãi suất siêu thấp, thị trường chứng khoán liên tiếp lập đỉnh cao mới bất chấp tăng trưởng chậm lại và tiền chảy vào các thị trường mới nổi cho lợi suất cao”, ông Roubini nhấn mạnh.

Theo ông, việc Fed dần ngừng chính sách nới lỏng định lượng (QE) sẽ giống như năm 2004, khi ngân hàng trung ương bắt đầu nâng lãi suất trở lại. Giai đoạn từ tháng 6/2004 đến tháng 12/2007, Fed nâng lãi suất thêm 0,25%. Việc chậm nâng lãi suất được cho là nhân khiến bong bóng nhà đất trở nên tồi tệ hơn”.

Roubini cho rằng, chương trình của Fed và chương trình tương tự của các ngân hàng khác gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho khu vực ngoại vi eurozone ngay cả khi thanh khoản tăng. Theo chuyên gia này, Fed sẽ tăng lãi suất từ 2015 nhưng sẽ rất chậm bởi nếu nâng lãi suất đột ngột sẽ khiến thị trường tài sản đổ vỡ và nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Do đó, thị trường cần chuẩn bị sẵn sàng khi Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ và khi quá trình thắt chặt này hoàn tất sẽ có thêm nhiều biến động. “Việc Fed ngừng nới lỏng định lượng và giữ lãi suất gần 0% sẽ rất nguy hiểm: Ngừng quá đột ngột sẽ tổn thương nền kinh tế, còn ngừng quá chậm sẽ gây ra bong bóng lớn sau đó làm đổ vỡ thị trường tài chính. Nếu việc ngừng nới lỏng bất thành, Fed sẽ khiến bong bóng trên thị trường nổ tung”.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện