Các nhà sản xuất socola đang đẩy chi phí ca cao tăng cao sang người tiêu dùng bằng cách tăng giá, thu hẹp kích thước thanh hoặc thay đổi công thức chế biến. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Năm | 04/07/2024 14:26

Nông dân đổ xô trồng ca cao vì giá tăng đột biến

Giá ca cao tăng vọt do mùa màng và thời tiết xấu làm sản lượng giảm mạnh, đồng thời do nhu cầu socola tăng ở các thị trường mới nổi.

Nông dân ở Mỹ Latinh đang đổ xô trồng ca cao khi giá thành phần chính của socola tăng vọt trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thiếu hụt.  

Số liệu trong ngành cho biết nông dân tại các thị trường Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tranh giành để mua cây giống và tăng diện tích đất dành cho trồng trọt.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu ca cao nước này cho biết tổng diện tích trồng ca cao của Ecuador dự kiến ​​vượt 600.000 ha trong năm nay, tăng so với mức 500.000 ha vào năm ngoái. Trong khi dữ liệu về việc trồng mới vẫn chưa có sẵn ở nhiều quốc gia khác trong khu vực, người mua đang nhận thấy sự gia tăng.

 

“Không chỉ Ecuador. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể ở Peru, ở Colombia, Brazil”, ông Paul Hutchinson, Giám đốc Giao dịch Chiến lược tại Olam Food Ingredients, một trong những nhà cung cấp hàng hóa mềm lớn nhất thế giới, cho biết. “Mọi người đều muốn tham gia vào việc trồng ca cao”, ông chia sẻ.

Giá ca cao tương lai tại New York đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 12.191 USD vào tuần trước, tăng so với mức dưới 3.000 USD/tấn của năm ngoái.

"Nếu bạn là một nông dân và bạn thấy mức giá này, bạn sẽ làm gì?", ông Nicko Debenham, cựu Giám đốc phát triển bền vững tại Barry Callebaut, nhà sản xuất socola lớn nhất thế giới, đặt câu hỏi.

Giá ca cao tăng vọt xảy ra do bệnh mùa màng và thời tiết xấu làm sản lượng ở Tây Phi giảm mạnh, đồng thời do nhu cầu socola tăng ở các thị trường mới nổi và người tiêu dùng ở các nước giàu mua nhiều sản phẩm cao cấp hơn.

Các nhà sản xuất socola đang đẩy chi phí ca cao tăng cao sang người tiêu dùng bằng cách tăng giá, thu hẹp kích thước thanh hoặc thay đổi công thức chế biến.

Ghana và Bờ Biển Ngà, 2 nước sản xuất lớn nhất, cung cấp 2/3 lượng hạt ca cao trên thế giới, nhưng ở cả 2 nước, chính phủ đều ấn định giá trả cho nông dân để bảo vệ họ khỏi sự biến động của thị trường. Điều này có nghĩa là người trồng không được hưởng lợi trực tiếp từ giá kỳ hạn tăng vọt, làm giảm động lực đầu tư vào đồn điền để tăng năng suất. 

Trong khi đó, các nhà sản xuất tại các thị trường tự do ở Mỹ Latinh đang kiếm được tiền.

Ông Edgar Zambrano, người trồng ca cao trên một lô đất rộng một ha ở tỉnh ven biển Manabí của Ecuador để hỗ trợ cho công việc kinh doanh socola của mình, cho biết nông dân địa phương được khuyến khích sản xuất nhiều hơn.

Ông Zambrano, người cũng là thành viên ban quản trị của hiệp hội các nhà sản xuất địa phương, cho biết: “Hơn 80% giá của vụ mùa thuộc về người sản xuất và điều đó rất quan trọng vì nó có nghĩa là phần lớn sự bùng nổ sẽ đến trực tiếp với người sản xuất”.

Ông Hutchinson cho biết, một số người đã bỏ các loại cây trồng khác như chuối và dầu cọ để trồng ca cao.

“Những gì chúng tôi thấy ở những nơi như Ecuador, nơi có nguồn gốc phát triển nhanh nhất hiện nay, là nhu cầu chưa từng có đối với cây giống để tận dụng lợi thế từ sự gia tăng giá ca cao này. Các vườn ươm đang được xây dựng với tốc độ cao”, ông nói.

Hutchinson cho biết, các hộ sản xuất nhỏ ở Ghana và Ivorian, đang gặp khó khăn về tiền mặt, sử dụng ít phân bón hoặc thuốc trừ sâu và có cây già, năng suất kém hơn và dễ bị bệnh tật cũng như thời tiết bất lợi hơn, trong khi ở Mỹ Latinh, trồng ca cao là một hoạt động công nghiệp.

Các đồn điền quy mô lớn, với hệ thống tưới tiêu tiên tiến và thuốc trừ sâu dồi dào, đã sử dụng hạt giống lai kháng bệnh. Kết quả là "năng suất ở mức hoàn toàn khác", ông nói thêm. 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Ecuador có thể sớm vượt qua Ghana. Dự báo mới nhất từ ​​ICCO, Tổ chức Ca cao Quốc tế, ước tính Ghana sẽ sản xuất khoảng 580.000 và Ecuador 430.000 tấn trong niên vụ 2023-2024.

 

Hiệp hội xuất khẩu ca cao Ecuador cho biết sản lượng ở Ecuador, vốn tụt hậu so với việc trồng trọt vì cây phải mất từ ​​3-5 năm mới ra quả được dự đoán tăng 6% trong năm nay.

Ông Jonathan Parkman, đồng giám đốc nông nghiệp của công ty môi giới hàng hóa Marex, cho biết thiếu đầu tư có nghĩa là bệnh tật và thời tiết xấu có thể làm giảm sản lượng của Ghana hơn nữa, trong khi nông dân Ecuador đang dồn lợi nhuận lớn hơn để đẩy mạnh sản xuất.

Có thể bạn quan tâm:

 Giới siêu giàu Nhật Bản tích cực tìm kiếm nhà quản lý tài sản

Nguồn FT