Thứ Năm | 26/09/2013 16:21

Nomura: Trung Quốc có thể chấp nhận vụ vỡ nợ địa phương vào năm tới

Để cải thiện quy tắc thị trường khi hoạt động vay nợ tăng mạnh, Trung Quốc có thể chấp nhận một số chính quyền địa phương vỡ nợ.
Theo thống kê của ngân hàng Nomura, tính đến cuối năm 2012, tổng nợ chính quyền địa phương Trung Quốc tăng 39% so với 2010 lên 19 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,1 nghìn tỷ USD), tương đương 37% GDP.

Trong báo cáo vừa công bố hôm nay, chuyên gia của Nomura, ông Zhang Zhiwei, cho biết, Trung Quốc sẽ hoàn tất việc kiểm toán nợ trong tháng này để đánh giá rủi ro đối với hệ thống tài chính trước Đại hội đảng về chính sách kinh tế diễn ra vào tháng 11.

Đa số chuyên gia kinh tế cho rằng, nợ xấu của chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế và tín dụng của Trung Quốc. “Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận một số vụ vỡ nợ để lấy đó làm gương cho toàn ngành và nhà đầu tư”, báo cáo nhấn mạnh.
Theo ông Zhang, các vụ vỡ nợ nhiều khả năng xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng ngầm như các quỹ tín thác, hơn là ở thị trường trái phiếu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 11/9 cho biết nước này sẽ sử dụng các biện pháp trọng điểm để giải quyết vấn đề nợ chính quyền địa phương mà tất cả người dân đang quan tâm.

Gói kích thích kinh tế 4 nghìn tỷ nhân dân tệ đưa ra trong giai đoạn 2008-2009 khiến các doanh nghiệp, chính quyền địa phương Trung Quốc tăng cường vay nợ. Đến nay, các chính quyền này lại dựa vào việc bán đất để trả nợ, do đó tạo ra “rất nhiều vấn đề”, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên mới đây cảnh báo.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện