Thứ Bảy | 22/12/2012 07:28

Nomura: Mỹ khó đạt được thỏa thuận tránh “bờ vực tài khóa” trong 2012

Đàm phán ngân sách Mỹ tiếp tục bế tắc khiến triển vọng đạt thỏa thuận trước ngày 1/1/2013 để tránh “bờ vực tài khóa” giảm dần.
Chuyên gia kinh tế Lewis Alexander tại Nomura cho rằng, giới làm luật Mỹ khó đạt được các thỏa thuận chính sách tránh “bờ vực tài khóa” trước cuối năm nay, đặc biệt sau khi kế hoạch đề xuất của đảng Cộng hòa bị bác bỏ.

“Chúng tôi cho rằng, vòng đàm phán sẽ tiếp tục trong năm sau và Mỹ có thể chạm trần nợ vào tháng 2 hay tháng 3, khi đó, giới làm luật buộc phải thỏa hiệp”, ông Alexander nói.

Ông này cũng cho rằng, ảnh hưởng trực tiếp của “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu 600 tỷ USD) sẽ không ngay lập tức thể hiện ra. Tuy nhiên, đàm phán chính sách càng trì trệ, tác động tiêu cực đối với nền kinh tế càng lớn.

Nomura dự báo, tăng trưởng GDP thực tế quý I/2013 của Mỹ đạt khoảng 0,5% nếu đàm phán ngân sách tiếp tục bế tắc.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Hạ viện, nghị sỹ Cộng hòa John Boehner tiếp tục đàm phán ngân sách, song chưa có nhiều tiến triển.

Để thoát khoải bế tắc đàm phán, ông Obama hôm qua 21/12 kêu gọi Quốc hội thông qua gói thỏa thuận ở quy mô nhỏ hơn, ít nhất là ngăn tăng thuế đối với 98% người Mỹ, duy trì bảo hiểm thất nghiệp, đặt nền móng cho giảm thâm hụt ngân sách.

Ông kêu gọi các lãnh đạo quốc hội cân nhắc kế hoạch biểu quyết trong tuần tới để ông có thể ký thành luật trước cuối năm.

Nguồn BI, Washington Post/Khampha


Sự kiện