Thứ Bảy | 22/11/2014 07:14

Nới lỏng nhập cư, Mỹ lại đứng trước nguy cơ đóng cửa chính phủ

Dự luật chi tiêu phải thông qua vào ngày 11/12 tới được phe Cộng hòa coi là cơ hội tốt nhất để buộc ông Obama từ bỏ nới lỏng nhập cư.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 21/11 đã đơn phương dùng quyền hành pháp của Tổng thống để ký sắc lệnh nới lỏng chính sách nhập cư, theo đó hoãn trục xuất đối với người nhập cư trái phép.

Động thái này đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối gay gắt của đảng Cộng hòa. Nhiều nghị sỹ Cộng hòa đề xuất đưa điều khoản ngăn Tổng thống trong dự luật chi tiêu sắp tới. Điều này có thể dẫn đến đóng cửa chính phủ.

Dự luật chi tiêu phải thông qua vào ngày 11/12 tới được nhiều nghị sỹ Cộng hòa coi là cơ hội tốt nhất để buộc ông Obama từ bỏ nới lỏng chính sách nhập cư. Cựu Chủ tịch Hạ viện John Boehner phát đi tín hiệu rằng, đảng Cộng hòa không loại trừ phương án đối phó nào nếu Tổng thống thông qua nới lỏng nhập cư. Hơn 60 Hạ nghị sỹ Cộng hòa đã viết thư để ủng hộ kế hoạch này.

Năm 2013, chính phủ Mỹ từng phải đóng cửa sau khi Tổng thống Obama ra quyết định tương tự đối với đạo luật chăm sóc y tế.

Nguồn DVO/Nationaljournal