Thứ Ba | 16/04/2013 17:31

Nội các Pháp có 8 bộ trưởng triệu phú

Thông tin này thực sự là một đón giáng mạnh vào hình ảnh quan chức giản dị và tiết kiệm mà tổng thống Francois Hollande đang cố công xây dựng.
Theo thống kê tài sản cá nhân của các quan chức trong chính phủ Xã hội Pháp, có tới 8 vị bộ trưởng được xếp vào hàng tý phú. Bộ trưởng phụ trách vấn đề người cao tuổi Michele Delaunay có tài sản lên tới 5,4 triệu euro, chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản. Tài sản của bộ trưởng Lao động Michel Sapin và bộ trưởng Y tế Marisol Touraine cũng tương ứng là 2 triệu và 1,4 triệu euro.

Thậm chí thủ tướng Jean-Marc Ayrault cũng có tài sản lên tới 1,5 triệu euro. Bộ trưởng ngoại giao Laurent Fabius là người giàu nhất trong 8 bộ trưởng với 6,5 triệu euro tài sản, bao gồm cả bộ sưu tập nghệ thuật quý giá.

Thống kê trên được đưa ra sau khi tổng thống Hollande yêu cầu các quan chức Pháp, bao gồm 38 bộ trưởng, phải công khai tài sản và các khoản tiết kiệm, bất chấp sự phản đối gay gắt của phe đối lập Bảo thủ. Mặc dù vậy, nhiều bộ trưởng và quan chức trong nội các vẫn tuân thủ yêu cầu của ông Hollande bằng cách công khai toàn bộ tài sản của mình.

Tuy nhiên, việc có tới 8 bộ trưởng là triệu phú trong nội các thực sự là thông tin vô cùng bất lợi với chính phủ của tổng thống Hollande, đặc biệt khi chính phủ Pháp phải vất vả đối phó với cơn bão dư luận sau vụ trốn thuế của cựu bộ trưởng ngân sách Jerome Cahuzac.

Tổng thống Hollande đang ra sức chứng minh với công chúng rằng nội các mà ông lựa chọn thực sự là những người trong sạch và chi tiêu tiết kiệm. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chiến thuật lấy lòng công chúng của ông Hollande có thể phản tác dụng khi người dân mất niềm tin vào các bộ trưởng, những người quá giàu có trong bối cảnh kinh tế đất nước trì trệ và thất nghiệp tràn lan.

Hiện tại, mức lương trung bình của người Pháp là 1.600 euro (khoảng 2.100 USD), trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã lên đến 10,6%, mức cao nhất trong lịch sử nước Pháp. Nhiều người cho rằng đảng đối lập sẽ lợi dụng các bộ trưởng tỷ phú để công kích những chính sách mà nội các ông Hollande đưa ra.

Một cuộc khảo sát do tờ Le Journal du Dimance thực hiện cho thấy 63% người dân Pháp muốn các quan chức công bố tài sản, song có tới 70% người được hỏi cho biết họ không hề sốc nếu biết các bộ trưởng Pháp là tỷ phú.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện