Thứ Ba | 24/07/2012 06:14

Nội các Peru đồng loạt từ chức

Hôm qua 23/7, hàng loạt bộ trưởng Peru đệ đơn từ chức nhằm gây sức ép buộc Tổng thống phải cải tổ nội các của ông.
"Tất cả các bộ trưởng đã nộp đơn từ chức lên  lên Tổng thống Ollanta Humala", Bộ trưởng Y tế Alberto Tejada sau cuộc họp với Thủ tướng Oscar Valdes cho biết. Động thái này đã được dự kiến xảy ra khi các nhà lãnh đạo cánh tả lên cầm quyền được 1 năm.

Bộ trưởng Tejada không cho biết ai sẽ là người thay thế Thủ tướng Oscar Valdes, và ông chỉ nói "Tổng thống sẽ quyết định người tiếp tục phục vụ trong nội các".

Nội các mới dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào lúc 6 giờ chiều ngày 23/7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tejada cho biết thêm.

Tổng thống Humala, người lên nắm quyền từ tháng 7 năm ngoái, đã buộc nội các của ông bầu Valdes, cựu sĩ quan quân đội làm thủ tướng vào tháng 12.

Tháng 12/2011, Tổng thống Humala đã thay thế phần lớn nội các của mình và bầu Valdes, cựu sĩ quan quân đội làm thủ tướng nhằm thể hiện lập trường cứng rắn hơn về luật pháp và trật tự sau khi xảy ra các cuộc biểu tình phản đối hoạt động khai mỏ tại khu vực nông thôn phía Bắc.

Trước đó, vào tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Peru Alberto Otarola và Bộ trưởng Nội vụ Daniel Lozada đã từ chức sau đụng độ giữa lực lượng vũ trang và phiến quân trong những tuần gần đây khiến 9 binh sỹ và cảnh sát thiệt mạng.

Nguồn NTN24/Khampha


Sự kiện