Thứ Hai | 04/06/2012 10:37

Nội các Nhật Bản đồng loạt từ chức

Động thái từ chức của nội các Nhật Bản nhằm chuẩn bị cho đợt cải tổ nội các vào hôm nay, tạo cơ hội thông qua dự luật tăng thuế.
Sau khi nhận đơn từ chức của nội các, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã công bố thành phần mới của nội các.

Cụ thể, Thủ tướng Noda đã bổ nhiệm ông Satoshi Morimoto làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông Yuichiro Hata làm Bộ trưởng Giao thông thay ông Takeshi Maeda. Ngoài ra, ông Tadahiro Matsushita được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính thay ông Shozaburo Jimi. Ông Makoto Taki làm Bộ trưởng Tư pháp và ông Akira Gunji làm Bộ trưởng Nông nghiệp.

Tất cả bộ trưởng được bổ nhiệm mới đều là nghị sỹ, trừ ông Morimoto là giáo sư đại học Takushoku ở Tokyo.

Bộ trưởng Tài chính Jun Azumi và Bộ trưởng Công nghiệp-Thương mại Yukio Edano được giữ nguyên chức vụ.

Đây là đợt cải tổ thứ 2 kể từ tháng 1 sau khi ông Noda nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái nhằm tăng cường sự ủng hộ của đảng đối lập với kế hoạch tăng thuế.

Kế hoạch tăng thuế đưa ra trong bối cảnh nợ công Nhật Bản tiếp tục tăng mạnh. Số tiền chính phủ Nhật Bản vay nợ hiện đã bằng tổng GDP của 2 năm. Việc này đã biến họ trở thành nước có tỷ lệ nợ trên GDP cao nhất thế giới. Tuy nhiên, không như các nước châu Âu, hầu hết trái phiếu chính phủ Nhật Bản đều do nhà đầu tư trong nước nắm giữ.

Để giải quyết tình trạng này, Thủ tướng Yoshihiko Noda đang tích cực tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng để thông qua kế hoạch tăng gấp đôi thuế kinh doanh lên 10% vào năm 2015. Tuy nhiên, các đảng phái đối lập tại Nhật đều không tán thành chính sách trên.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện