Thứ Tư | 17/07/2013 07:17

Nội các mới Ai Cập tuyên thệ nhậm chức

Chính phủ lâm thời vừa tuyên thệ nhậm chức hôm qua 16/7 tại Cairo, trong bối cảnh bạo loạn tiếp tục diễn ra trên khắp Ai Cập.
Chính phủ lâm thời của Ai Cập, được thành lập 2 tuần sau khi cựu tổng thống Mohammed Mursi bị quân đội lật đổ, bao gồm 35 thành viên do nhà kinh tế Hazem al-Beblawi đứng đầu.

Tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, người đóng vai trò chính trong cuộc đảo chính lật đổ ông Morsi, được bổ nhiệm làm phó thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng Ai Cập.

Buổi lễ tuyên thệ của chính phủ lâm thời diễn ra chỉ vài giờ sau khi các cuộc đụng độ giữa những người thuộc phe Anh em Hồi giáo và những người phản đối chính quyền Mursi cùng cảnh sát nổ ra tại trung tâm thủ đô Cairo, cùng khu vực Giza.

Các cuộc đụng độ khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 261 người khác bị thương. Cảnh sát Ai Cập còn bắt giữ hàng trăm người biểu tình khác.

Theo chính quyền Cairo, những người biểu tình ủng hộ phe Anh em Hồi giáo của tổng thống vừa bị lật đổ Mohammed Mursi hôm qua 15/7 đã liên tiếp đụng độ với nhóm đối lập và lực lượng an ninh Ai Cập. Ít nhất 400 người đã tham gia cuộc đụng độ hôm qua, cảnh sát Ai Cập cho hay.

Theo Reuters, 2 người đã thiệt mạng tại một cây cầu bắc qua sông Nile ở trung tâm thủ đô Cairo, nơi cảnh sát và những người phản đối chính quyền Anh em Hồi giáo đụng độ với đoàn người biểu tình ủng hộ tổng thống Mursi.

Một vụ đụng độ khác cũng diễn ra tại huyện Giza gần thủ đô Cairo, khiến 5 người thiệt mạng, người đứng đầu ủy ban khẩn cấp Ai Cập cho biết. Ngoài 7 người thương vong, các vụ đụng độ còn làm bị thương khoảng 260 người khác.

Hiện tại, tổng thống bị lật đổ Mursi vẫn bị giam giữ ở một địa điểm không tiết lộ. Tuy không bị buộc tội bất kỳ tội dang nào, song nhiều khả năng cựu tổng thống Ai Cập sẽ bị điều tra sau cáo buộc ông cố tình kích động bạo lực, triển khai hoạt động gián điệp và phá hoại kinh tế.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện