Thứ Ba | 26/06/2012 08:31

Nội các Kuwait đồng loạt từ chức

Nội các Kuwait đệ đơn từ chức sau khi phán quyết của Tòa án bãi bỏ kết quả bầu cử vào tháng 2 và phục hồi Quốc hội thân chính phủ cũ.
Bộ trưởng Bộ Thông tin Kuwait Sheikh Mohammad Abdullah Al Sabah hôm qua (25/6) phát biểu trong cuộc họp báo rằng nội các quyết định từ chức để mở đường cho một chính phủ mới nhằm "tiến hành các thủ tục pháp lý và hiến pháp cần thiết để thực hiện phán quyết của tòa án".

"Nội các đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và quyết định đệ đơn từ chức của mình lên Quốc vương" với mục tiêu "thiết lập các nguyên tắc hiến pháp chính xác nhằm tránh những thách thức pháp lý trong tương lai", Sheikh Mohammad Abdullah Al-Sabah cho biết thêm.

Ngày 20/6, Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng, tuyên bố chiến thắng của phe đối lập trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 2 là vi hiến đồng thời khôi phục quốc hội thân chính phủ trước đây.

Đầu tháng 12/2011, Quốc vương Kuwait Sabah al-Ahmad Al-Sabah đã ban bố sắc lệnh giải tán quốc hội sau cuộc biểu tình do tầng lớp thanh niên phát động nhằm kêu gọi cải cách và cách chức cựu Thủ tướng Nasser Mohammad al-Ahmad al-Sabah. Vài ngày sau, Quốc vương Al-Sabah đã ban bố sắc lệnh thứ hai kêu gọi người dân Kuwait bầu ra quốc hội mới vào ngày 2/2/2012.

Nghị sỹ hàng đầu của phe đối lập Mussallam al-Barrak đã gọi phán quyết trên là "một cuộc đảo chính nhằm vào hiến pháp" và hối thúc phe đối lập đoàn kết kêu gọi Tòa án đảo ngược phán quyết. Các nhà lập pháp phe đối lập cũng kêu gọi Kuwait tổ chức cuộc biểu tình phản đối phán quyết của Tòa án.

Trong 5 năm qua, Kuwait đã trải qua nhiều đợt khủng hoảng chính trị mà nguyên nhân chính là do những bất động giữa quốc hội và chính phủ xung quanh việc cải cách kinh tế. Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng Sheikh Jaber Al-Sabah Mubarak, được thành lập cách đây vài tháng là chính phủ thứ 9 của quốc gia giàu dầu mỏ này từ chức kể từ tháng 2 năm 2006.

Nguồn Press TV/DVT


Sự kiện