Thứ Hai | 23/07/2012 16:36

Nội bộ Iran bất đồng về đóng cửa eo biển Hormuz

Một chỉ huy quân sự Iran tuyên bố eo biển Hormuz sẽ không bị đóng khi nó vẫn được sử dụng làm tuyến vận chuyển trên biển quan trọng của Iran.
Trái ngược với những lời đe dọa đóng cửa eo biển vận chuyển dầu chiến lược Hormuz của các quan chức Iran, Phó tư lệnh hải quân chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, ông Alireza Tangsiri hôm nay 23/7 tuyên bố: "Những kẻ thù của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cho rằng Tehran có ý định đóng cửa eo biển Hormuz, song Iran sẽ không đóng cửa eo biển này khi eo biển này còn có giá trị sử dụng."

Trong thời gian qua, các chính trị gia và quan chức Iran thường đe dọa chặn eo biển Hormuz, nơi vận chuyển của 40% lượng dầu của thế giới, để phản ứng lại lệnh trừng phạt hay bất cứ động thái quân sự nào của phương Tây.

Tuy nhiên, một động thái như vậy có nguy cơ vấp phải phản ứng quân sự từ Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi cũng thừa nhận rằng Iran có thể sẽ không thực hiện lời đe dọa trên nếu các tàu chở hàng của Tehran vẫn sử dụng eo biển Hormuz.

Hiện tại, Quốc hội Iran vẫn tiếp tục tranh luận về đề xuất đóng cửa eo biển để trả đũa lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran, bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện