Thứ Năm | 01/11/2012 15:01

Nợ xấu Trung Quốc có thể còn tăng đến hết nửa đầu 2013

Độ trễ của gói kích thích kinh tế bắt đầu có tác dụng khi các khoản nợ xấu tại hệ thống ngân hàng Trung Quốc có dấu hiệu gia tăng.
Nợ xấu tại các ngân hàng thương mại Trung Quốc có thể tăng từ nay tới hết nửa đầu năm 2013, bản khảo sát hệ thống ngân hàng của công ty quản lý quỹ China Orient cho biết.

Nợ xấu có thể tăng khoảng 10% trong năm nay làm tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ giao động trong khoảng từ 1% tới 2% vào cuối năm 2012. Khảo sát cũng chỉ ra rằng nợ xấu sẽ tăng do khi lạm phát quay trở lại, chính sách tiền tệ sẽ hạn chế việc mua lại và giải quyết nợ xấu.

Nhiều người lo ngại rằng những ngân hàng lớn của Trung Quốc sẽ khó thu hồi những khoản nợ cho vay dễ dàng hơn nhờ gói kích thích kinh tế 2,8 nghìn tỷ USD của chính phủ. Nợ xấu tại 4 ngân hàng hàng đầu lên tới 2,1 tỷ nhân dân tệ (337 triệu USD) vào quý III/2012 so với quý trước đó.

Nguyên nhân lớn nhất của nợ xấu là do khu vực bất động sản. Giá nhà giảm từ 30% đến 40% làm lợi nhuận và vốn của ngân hàng khó có thể bù đắp. Tuy nhiên bản khảo sát cũng không đưa ra nhiều thông tin chi tiết hơn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện