Thứ Năm | 19/04/2012 08:17

Nợ xấu ngân hàng Tây Ban Nha lên cao nhất 8 năm

Tình hình khu vực tài chính Tây Ban Nha đang làm liên tưởng tới nước Mỹ năm 2008, khi giá nhà giảm mạnh và cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra.
Số liệu công bố bởi Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha cho thấy tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng trong nước tháng 2/2012 đã lên tới mức kỷ lục 8,2%, mức cao nhất kể từ tháng 10/1994, trong bối cảnh giá nhà tiếp tục sụt giảm và nền kinh tế u ám.

Tổng giá trị các khoản nợ xấu đã tăng thêm 3,8 tỷ euro (4,99 tỷ USD) trong tháng 2/2012 lên tới 143,8 tỷ euro. Trong tháng 1, tỷ lệ nợ xấu đã lên tới 7,9%.

Các chuyên gia phân tích cho rằng các ngân hàng đang phải đối mặt với một làn sóng vỡ nợ mới khi nền kinh tế ngày càng lún sâu vào khủng hoảng, mà nguyên nhân chính là từ chính sách cắt giảm ngân sách mạnh tay của chính phủ đang gia tăng gánh nặng lên các hộ gia đình.

Bức tranh này khiến người ta liên tưởng tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 – đang là vấn đề trọng tâm giữa các ngân hàng thương mại Tây Ban Nha. Khi mất lòng tin lẫn nhau, không thể huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng, họ phải dựa vào nguồn vốn từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Trong khi đó giá nhà liên tục giảm, khiến khả năng thu hồi vốn đối với các khoản nợ xấu càng trở nên mong manh. Theo số liệu từ chính phủ Tây Ban Nha, giá nhà tại nước này đã giảm 7,2% trong quý I/2012 so với 1 năm trước đó.

Trong ngày 17/4, Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha đã thông qua kế hoạch tăng vốn của 135 ngân hàng thương mại. Trong tháng Hai, chính phủ nước này cũng đã thắt chặt quy định về hoạt động tái cấp vốn, một nỗ lực đảm bảo khả năng chịu khủng hoảng của các ngân hàng.

Nguồn Reutes/CafeF


Sự kiện