Thứ Tư | 13/11/2013 12:43

Nợ xấu đe dọa ngân hàng các thị trường mới nổi sau thời kỳ bùng nổ tín dụng

Theo ngân hàng Trung ương Ấn Độ, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng đã tăng lên mức 3,9% trong 6/2013 từ mức 2,4% trong 3/2011.
Nền kinh tế tại các thị trường mới nổi lớn nhất thế giới đã phục hồi nhanh chóng từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 do người tiêu dùng và các doanh nghiệp được hưởng tín dụng ưu đãi. Tuy nhiên, chính những khoản ưu đãi tín dụng đó hiện nay lại trở thành nỗi ám ảnh của các ngân hàng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến các khoản nợ quá hạn tăng lên tại các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi. Ấn Độ hiện đang bơm tiền vào các ngân hàng quốc doanh phải đối mặt với nợ xấu ngày càng tăng lên, trong khi đó ngân hàng Trung Quốc cũng có thể phải bơm tiền vào nền kinh tế với cùng một lý do.

Tin đồn Quỹ dự trữ Liên bang sớm cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) khiến dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi dẫn tới việc lãi suất ở những nước này tăng và đồng tiền mất giá. Dòng vốn chảy ra khỏi các nền kinh tế mới nổi chậm lại sau khi Fed quyết định hoãn việc cắt giảm gói QE trong tháng 9.

Theo Satyajit Das, tác giả của hơn 10 cuốn sách về rủi ro tái chính, "Tăng trưởng tín dụng ở các thị trường mới nổi đã vọt lên mức kỷ lục nhờ vào tỷ lệ lãi suất 0% ở các nước phát triển. Nhiều công ty đang phải vật lộn với các khoản nợ. Dòng vốn chảy ra khỏi những thị trường mới nổi khiến cho vấn đề này càng trở nên trầm trọng. Có thể các thị trường mới nổi sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế mới."

Thậm chí cả Trung Quốc, không phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư ở nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng đang phải đối mặt với việc lựa chọn giữa tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả với việc để cho lạm phát gia tăng. Ông Das cho biết, tương tự như chính phủ các nước phương Tây, chính phủ các nước thị trường mới nổi có thể sẽ phải giải cứu các ngân hàng trong trường hợp tình trạng tín dụng tiếp tục xấu đi.

Theo World Bank, năm ngoái khoản vay của các doanh nghiệp Trung Quốc bằng 132% GDP so với mức 104% của năm 2008. Theo ngân hàng Trung ương Ấn Độ, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng đã tăng lên mức 3,9% trong 6/2013 từ mức 2,4% trong 3/2011.

Từ tháng 4 cho tới tháng 7 năm nay, khoảng 40 tỷ USD đã chảy ra khỏi 10 quốc gia có nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới, không bao gồm Trung Quốc.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện